ตอบโต้คืน! รัสเซียขับไล่ทูตอังกฤษ 23 คน สั่งออกจากประเทศภายใน 1 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. บีบีซีรายงานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของอังกฤษกับรัสเซียที่ตึงเครียดต่อเนื่อง ว่า กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเรียกพบนายลอรี บริสโตล เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกรุงมอสโก เป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ เพื่อตอบโต้คำสั่งขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตรัสเซีย 23 คนของนายกรัฐมนตรีเธเรซ่า เมย์ ผู้นำอังกฤษ อย่างเป็นทางการ พร้อมสั่งขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตอังกฤษ 23 คน โดยให้ออกจากประเทศภายใน 1 สัปดาห์

ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ระบุว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะออกคำสั่งให้ลอบวางยาพิษโจมตีนายเซอร์เก สกรีปอล อดีตเจ้าหน้าที่สายลับชาวอังกฤษ และน.ส.ยูเลีย สกรีปอล ลูกสาว ซึ่งถูกพบในสภาพเป็นลมหมดสติและยังมีอาการโคม่าตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค.

“เราคิดว่ามีความเป็นไปได้มากว่านี่คือการตัดสินใจของประธานาธิบดีปูตินซึ่งสั่งการโดยตรงว่าให้ใช้สารพิษโจมตีอย่างเปิดเผยบนถนนหนทางในสหราชอาณาจักร รวมทั้งยุโรป และนี่เป็นครั้งแรกที่เกิดดขึ้นนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง” นายจอห์นสันกล่าวระหว่างเยือนพบปะกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศโปแลนด์ซึ่งเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการ พร้อมย้ำว่า “อังกฤษกำลังทะเลาะกับรัฐบาลรัสเซีย”

อย่างไรก็ตาม ทางการรัสเซียแถลงปฏิเสธข้อครหา และประณามพฤติกรรมของนายบอริสว่าน่าตกใจและไม่สามารถยกโทษให้ได้ ด้านนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่าทางการรัสเซียประเมินค่าความสมัครสมานสามัคคีของบรรดาพันธมิตรของอังกฤษต่ำเกินไป

วันเดียวกันคณะกรรมาธิการสอบสวนพิเศษของรัสเซียแถลงว่าเปิดการสอบสวนคดีพยายามฆ่านายสกรีปอลและลูกสาว รวมถึงเหตุฆาตกรรมนายนายนิโคไล กลุชคอฟ นักธุรกิจชาวรัสเซีย และอดีตรองประธานบริหารสายการบินแอโรฟล็อต ซึ่งมีร่องรอยถูกบีบคอจนเสียชีวิตที่บ้านพักในกรุงลอนดอน เมื่อ 12 มี.ค.

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์