สหรัฐตรวจสอบรถยนต์ “ฮุนได-เกีย” หลังพบถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต

AP Photo/Lee Jin-man

สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานว่า สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (เอ็นเอชทีเอสเอ) ของสหรัฐอเมริกา แถลงเมื่อวันที่ 17 มีนาคมว่า เอ็นเอชทีเอสเอ ได้เริ่มการสอบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเนื่องจากถุงลมนิรภัยไม่ทำงานในรถยนต์ของฮุนไดและเกีย อย่างน้อย 6 ราย หลังพบเกิดอุบัติเหตุชนกันเกิดขึ้นกับรถยนต์บางรุ่น แต่ถุงลมนิรภัยของรถยนต์ทั้งสองยี่ห้อกลับไม่ทำงาน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4 ราย และบาดเจ็บ 6 ราย

โดยเอ็นเอชทีเอสเอ ระะบุว่า กำลังทำการตรวจสอบปัญหาดังกล่าวที่อาจจะส่งผลกระทบต่อรถยนต์ราว 425,000 คัน ที่ผลิตโดยฮุนไดและเกีย ซึ่งเอกสารของเอ็นเอชทีเอสเอที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ ระบุว่า รถยนต์รุ่นที่กำลังถูกตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยของถุงลมนิรภัย คือ ฮุนได โซนาตา ปี 2011 รุ่นกลาง และ เกีย ฟอร์เต ปี 2012 และ 2013

รายงานระบุว่า ได้มีการตรวจสอบและพบไฟฟ้าลัดวงจรภายในคอมพิวเตอร์ควบคุมถุงลมนิรภัยที่ชิ้นส่วนผลิตขึ้นโดยบริษัท ซีเอฟ-ทีอาร์ดับเบิลยู และทางเอ็นเอชทีเอสเอะกำลังตรวจสอบว่า ยังมีบริษัทรถยนต์รายอื่นที่ใช้คอมพิวเตอร์รุ่นเดียวกันนี้หรือไม่

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ฮุนได ได้เรียกคืนรถยนต์โซนาตาเกือบ 155,000 คัน ในสหรัฐอเมริกา หลังจากพบว่า ถุงลมนิรภัยไม่ทำงานหลังเกิดอุบัติเหตุ โดยรุ่นที่เรียกคืน เป็น โซนาตา รุ่นกลาง ผลิตปี 2011 ซึ่งฮุนไดระบุว่า เกิดการลัดวงจรในคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมถุงลมนิรภัยซึ่งสามารถทำให้เข็มขัดนิรภัยไม่รัดตัวผู้ใช้ก่อนที่จะเกิดการชน และยังทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงานด้วย

 


ที่มา  มติชนออนไลน์