แก้ปัญหาฝิ่นแพร่ระบาด! “ทรัมป์”เล็งใช้โทษประหารชีวิตนักค้ายาเสพติด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 18 มีนาคมว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา จะเปิดเผยแผนการที่จะต่อสู้กับวิกฤตการเสพติดฝิ่นอย่างคร่าวๆ ในงานที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการแพร่ระบาดของฝิ่น ซึ่งรวมถึงการลงโทษประหารชีวิตผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ และเรียกร้องให้สภาคองเกรสออกกฎหมายที่แข็งกร้าวมากขึ้นต่อผู้ลักลอบขนยา

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยังเปิดเผยในการแถลงสรุปต่อสื่อว่า แผนการของทำเนียบขาวยังเล็งที่จะลดการใช้ฝิ่นเป็นยาแก้ปวดตามใบสั่งแพทย์ลงให้ได้ 1 ใน 3 ในช่วง 3 ปีข้างหน้าโดยส่งเสริมวิธีปฏิบัติในการลดการสั่งยาที่มีส่วนประกอบของฝิ่นเกินขนาดลงในโครงการประกันสุขภาพของรัฐบาลกลาง

การเปิดเผยแผนการครั้งนี้นับเป็นมาตรการล่าสุดที่ทำเนียบขาวมุ่งจัดการกับปัญหาวิกฤตการใช้ยาในทางที่ผิดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการได้รับยาเกินขนาดปีละหลายพันคน และนายทรัมป์กล่าวว่าสหรัฐจำเป็นต้อง “แข็งกร้าว” เพื่อแก้ปัญหาแนวโน้มเช่นนี้

นายแอนดรูว์ เบรมเบิร์ก ผู้อำนวยการสภานโยบายภายในของนายทรัมป์กล่าวว่า “กระทรวงยุติธรรมจะต้องสั่งลงโทษประหารต่อผู้ลักลอบค้ายาเมื่อมีความเหมาะสมภายใต้กฎหมายในปัจจุบัน”

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวไม่ได้ยกตัวอย่างที่เฉพาะเจาะจงว่าเมื่อไหร่จึงจะเหมาะสมในการใช้โทษประหารชีวิตกับผู้ค้ายาเสพติดและส่งต่อให้กระทรวงยุติธรรมเป็นผู้พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ อ้างอิงจากศูนย์ข้อมูลด้านโทษประหารชีวิตซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนไม่หวังผลกำไรระบุว่า ภายใต้กฎหมายรัฐบาลกลางที่ใช้อยู่ในปัจจุบันยินยอมให้มีการประหารชีวิตในคดียาเสพติดบางกรณี รวมถึงการฆาตกรรมที่เกี่ยวข้องกับข้อหาลักลอบค้ายาเสพติดและการก่อเหตุฆาตกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดระหว่างการขับรถไล่ล่า

 

ที่มา มติชนออนไลน์