ปมเอกสารที่ดินฉาว ฉุดความนิยมรัฐบาลอาเบะทรุด ชาวญี่ปุ่นกดดันนายกฯ “รับผิดชอบ”

AFP PHOTO / POOL / KIM KYUNG-HOON

ผู้นำญี่ปุ่น ยืนยันไม่ใช่ผู้ออกคำสั่งให้มีการแก้ไขเนื้อหาในเอกสารซื้อขายที่ดิน ซึ่งเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ หลังกระเเสอื้อฉาวกดดันให้รับผิดชอบ

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของวุฒิสภา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 มี.ค.) ปฎิเสธว่าตนไม่เกี่ยวข้องกับการให้กระทรวงการคลังปรับแก้เนื้อหาในเอกสารการซื้อขายที่ดินของรัฐ ในจังหวัดโอซาก้า เมื่อปี 2559 เพื่อเสนอราคาพิเศษให้เเก่นายยาสึโนริ คาโกอิเคะ และภรรยา ซึ่งมีความสนิทสนมกับนางอากิเอะ อาเบะ ภรรยาของเขา เพื่อนำไปประกอบกิจการโรงเรียนเอกชน เเม้ว่าหลังจากนั้นจะมีการทาบทามนางอาเบะให้รับตำแหน่งผู้บริหารกิตติมศักดิ์ของโรงเรียน

ด้านผลสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่นโดยหนังสือพิมพ์ “อาซาฮี” เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ พบว่าความสนับสนุนของประชาชนที่มีต่ออาเบะลดลงจาก 46% เมื่อเดือนก.พ. เหลือเพียง 31% ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน โดยสำนักข่าวเกียวโด ระหว่างวันเสาร์ถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ชี้ว่า 66.1% ของกลุ่มตัวอย่าง ต้องการให้นายอาเบะ “ร่วมรับผิดชอบ” กรณีอื้อฉาวดังกล่าว ส่วน 25.8% ที่มองว่าผู้นำญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องแสดงบทบาทนี้

ส่วนผลสำรวจจของหนังสือพิมพ์ “ไมนิชิ” พบว่า 68% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ต้องการให้นายอาเบะรับผิดชอบ

ด้านผลสำรวจคะแนนนิยมที่มีต่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จัดทำโดยเกียวโด นิวส์ พบว่า คะแนนนิยมร่วงลงไปสู่ระดับ 38.7% ซึ่งลดลง 9.4% จากผลการสำรวจก่อนหน้าที่จัดทำขึ้นเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางเหตุอื้อฉาวที่ย่ำแย่อันเนื่องมาจากข้อกล่าวหาเรื่องการช่วยเหลือพรรคพวกของผู้นำญี่ปุ่น