เจ้าชายซาอุฯ ยอมตกลงลับเเลกปล่อยตัว จ่อเเบ่งทรัพย์สิน”คิงดอม โฮลดิง”1.3หมื่นล้านดอลล์

Saudi Arabia's billionaire Prince Alwaleed bin Talal / AFP PHOTO / FAYEZ NURELDINE

เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล ประธานบริษัทคิงดอมโฮลดิง หนึ่งในมหาเศรษฐีนักธุรกิจชั้นนำของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่าเขาได้ทำข้อตกลงลับๆกับรัฐบาลจึงได้รับการปล่อยตัว หลังถูกควบคุมตัวนานเกือบสามเดือน จากมาตรการกวาดล้างการทุจริต

ล่าสุด เจ้าชายอัลวาลีด พระชันษา 63 ปี ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า เขาจะไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในข้อตกลงการปล่อยตัวดังกล่าวที่ได้ยืนยันกับทางรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากเป็นข้อตกลงลับที่ต้องเคารพ

โดยเป็นที่น่าสนใจว่า เขากำลังกำลังเจรจากับกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติเรื่องร่วมกันลงทุนในโครงการของประเทศ อีกทั้งบริษัทคิงดอม โฮลดิง จะแบ่งทรัพย์สินที่มีอยู่ 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยการแยกบริษัทบางแห่งออกไป

ทั้งนี้ เจ้าชายอัลวาลีดระบุว่า เขาไม่เคยมีเจตนาร้ายต่อสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ผู้มีศักดิ์เป็นพระปิตุลาและเจ้าชายโมฮัมเหม็ด มกุฏราชกุมารเเต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ มีกระเเสข่าวว่า การปล่อยตัวเจ้าชายอัลวาลีด เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากถูกควบคุมตัวในโรงแรมริตซ์-คาร์ลตัน โรงแรมหรู 5 ดาวในกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เกือยสามเดือน ต้องเเลกด้วยการถูกริบทรัพย์สินบางส่วน ซึ่งนิตยสารฟอร์บส์เคยระบุว่าเจ้าชายอัลวาลีดมีทรัพย์สินทั้งหมดกว่า 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานระบุว่า ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวต้องข้อตกลงยอมความ จะต้องชำระ “ค่าธรรมเนียม” โดยมอบทรัพย์สินที่ได้มาโดยมิชอบเข้าสู่ท้องพระคลัง โดยอัยการสูงสุด ประเมินมูลค่าเบื้องต้นว่าอาจรวมกันสูงกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 3.26 ล้านล้านบาท )

สำหรับคณะกรรมการปราบปรามการทุจริต ที่จัดตั้งโดย “มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน” ได้เดินหน้าแผนปฏิรูป ด้วยการออกพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคอร์รัปชั่น และมีการควบคุมตัวบุคคลสำคัญทั้งเจ้าชาย นักการเมือง นักธุรกิจมาสอบสวนหลายร้อยคน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าการปราบปรามทุจริตดังกล่าว เป็นความพยายามรวบอำนาจของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน