ผู้ถือหุ้น “เทสล่า” อนุมัติจ่ายเงินค่าตอบแทนให้ “อีลอน มัสก์” กว่า 2.6 พันล้านดอลล์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ผู้ถือหุ้นของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากซิลิคอน วัลเลย์ “เทสลา อิงค์” ได้อนุมัติในที่ประชุมใหญ่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ให้มีการจ่ายค่าชดเชยมูลค่ากว่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ ให้กับ “อีลอน มัสก์” ประธานเเละซีอีโอของเทสล่า ซึ่งถือเป็นค่าตอบเเทนที่จะให้กับซีอีโอในเเต่ละปี

โดยอีลอน มัสก์ เเละคิมบาล มัสก์ พี่ชายได้รับเสียงโหวตเเละคะเเนนกว่า 73% ซึ่งมัสก์ยังได้รับเสียงโหวตเเละสนับสนุนกว่า 80% จากเทสล่า สำหรับเงินชดเชยจะไม่นับรวมเงินเดือน หรือโบนัสของมัสก์ เเต่จะให้ค่าชดเชยตามมูลค่าตลาดของเทสล่า ที่เพิ่มขึ้นกว่า 650 พันล้านดอลลาร์ ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ผลการโหวตยังเเสดงให้เห็นว่า นักลงทุนรายใหญ่บางส่วน ยังไม่ได้เตรียมการที่จะจ่ายค่าชดเชยจำนวนมาก เเละจากข้อมูลที่ได้รับ ยังพบว่า ที่ปรึกษาด้านพร๊อพเพอร์ตี้ ผู้ให้บริการ ผู้ถือหุ้น ต่างลงมติเห็นชอบในการมอบเงินชดเชยนี้

อีลอน มัสก์ เป็นเจ้าของหุ้นเทสล่า มากถึง 55.8 พันล้านดอลลาร์ มากกว่า 1 ใน 4 ของบริษัท โดยหุ้นของเทสล่าลดลงกว่า 18% จากระดับสูงสุดในรอบเดือนกันยายน บริษัทต้องเผชิญกับปัญหาในเรื่องเงินสด เเละความล่าช้าในการส่งรถ การเผชิญกับคู่เเข่ง ทำให้นักลงทุนกังวลว่า มัสก์ จะมีสมาธิกับโครงการมากมายของเขาหรือไม่

เเละเเม้ว่า ค่าตอบเเทนสำหรับซีอีโอบริษัทใหญ่ๆ ในสหรัฐ ปกติเเล้วจะได้รับอนุมัติ ต่อเมื่อมีคะเเนนโหวตประมาณ 95% เเละจะมีการจ่ายเงินเป็นประจำทุกปี

John Trentacoste ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านการจ่ายเงินของ Farient Advisors กล่าวว่าระดับการสนับสนุน 73% แสดงให้เห็นว่า “มีการสนับสนุน แต่มีข้อกังขา” ในหมู่นักลงทุนสำหรับแผนการจ่ายเงินให้กับมัสก์ โดยเเผนการจ่ายเงินให้กับมัสก์ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนเเรง

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา T. Rowe Price Group ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่อันดับ 4 ของเทสล่า มีส่วนแบ่งประมาณ 6% ระบุว่าแผนการจ่ายเงินสอดคล้องกับผลประโยชน์ระยะยาวของผู้ถือหุ้น ว่ามีแผนที่จะลงคะแนนเสียง

ข้อมูลของ Thomson Reuters ระบุว่า เทสล่ามีมูลค่าประมาณ 53.47 พันล้านดอลลาร์ หุ้นของบริษัทลดลงเกือบร้อยละ 12% นับตั้งแต่ที่มีการประกาศแผนการจ่ายค่าจ้าง แต่เพิ่มขึ้นร้อยละ 2% ในวันพุธเพื่อปิดที่ 316.53 ดอลลาร์

ทั้งนี้ เทสล่ายังเจอปัญหาที่เป็นที่กังวลของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการเร่งผลิตรถซีดานให้ทันกำหนดส่ง พร้อมทั้งปัญหาการใช้เงินสดในบริษัทยังคงเป็นที่จับตามองของคนทั้งโลก เเม้จะมีการเปิดตัวรถยนต์ หรือรถบรรทุกรุ่นใหม่ก็ตาม