เลิกวัฒนธรรมทำงานล่วงเวลา ! เกาหลีใต้ นำร่องบังคับปิดคอมพิวเตอร์หน่วยงานรัฐหลัง 2 ทุ่ม

www.pixabay.com

รัฐบาลเกาหลีใต้ ผุดโครงการใหม่ ออกมาตรการจำกัดการทำงานล่วงเวลา โดยนำร่องให้เจ้าหน้าที่รัฐปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องหลังเวลา 20.00 น. ซึ่งเป็นความพยายามล้มเลิกวัฒนธรรมการทำงานล่วงเวลาของชาวเกาหลีใต้

จากสถิติพบว่า เกาหลีใต้ถือว่าเป็นประเทศหนึ่งที่มีชั่วโมงทำงานนานที่สุดในโลก พนักงานของรัฐทำงานเฉลี่ย 2,739 ชั่วโมงต่อปี หรือมากกว่าพนักงานของรัฐในประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ กว่า 1,000 ชั่วโมง

บีบีซี รายงานว่า มาตรการจำกัดการทำงานล่วงเวลาดังกล่าวจะเริ่มด้วยการปิดระบบคอมพิวเตอร์ในหน่วยงานของรัฐบาลเทศบาลกรุงโซล ซึ่งมีกำหนดจะเริ่มดำเนินการเป็น 3 ระยะในช่วง 3 เดือนข้างหน้านี้

โดยโครงการนี้จะเริ่มในวันที่ 30 มีนาคมนี้ ที่จะให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะปิดสวิตช์ภายในเวลา 20.00 น. ส่วนระยะที่ 2 จะเริ่มในเดือนเมษายน พนักงานของรัฐต้องปิดคอมพิวเตอร์ภายในเวลา 19.30 น.ในวันศุกร์ที่ 2 และ 4 ของเดือนเมษายน

จากเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป โครงการนี้จะเดินหน้าเต็มที่ โดยกำหนดให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องต้องปิดในเวลา 19.00 น.ทุกวันศุกร์ ทั้งนี้ อาจมีข้อยกเว้นบ้างเป็นบางกรณี

ก่อนหน้านี้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติเกาหลีใต้ มีมติรับรองกฎหมายมาตรฐานแรงงาน หลังจากที่มีการเรียกร้องให้ลดจำนวนชั่วโฒงการทำงานของลูกจ้างสูงสุดที่ 52 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ลดลงจาก 68 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

โดยภายใต้การแก้ไขกฎหมายมาตรฐานแรงงานนี้ จะกำหนดให้มีชั่วโฒงการทำงานที่ 40 ชั่วโมงในวันธรรมดา และจำกัดช่วงโมงการทำงานล่วงเวลาที่ 12 ชั่วโมง โดยการทำงานในวันหยุด หรือวันเสาร์-อาทิตย์นั้นจะถูกนับเป็นการทำงานล่วงเวลา

ทั้งนี้ การบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้นั้นจะเริ่มใช้กับบริษัทที่มีพนักงานตั้งแต่ 300 คนขึ้นไปในวันที่ 1 ก.ค. นี้ ขณะที่บริษัทที่มีพนักงานตั้งแต่ 50-299 คน ให้เริ่มใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2020 หรือในอีก 2 ปีข้างหน้า ส่วนบริษัทที่มีพนักงานตั้งแต่ 5-49 คน ให้เริ่มใช้วันที่ 5 ก.ค.2021