จีนโต้กลับ “ทรัมป์” อย่าโยงการค้ากับประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

AFP PHOTO / JUNG Yeon-Je

จากกรณีนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่าเขาผิดหวังอย่างยิ่งต่อท่าทีของจีนที่ไม่ยอมดำเนินการใดๆ ต่อปัญหาเกาหลีเหนือ ทั้งที่จีนสามารถจัดการปัญหานี้ได้อย่างง่ายๆ พร้อมพาดพิงถึงอดีตผู้นำสหรัฐที่ “โง่เง่า” ยอมขาดดุลการค้ากับจีนปีละหลายพันล้านดอลลาร์

ล่าสุดนายเฉียน เค่อหมิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวในวันนี้ว่า สหรัฐไม่ควรโยงประเด็นการค้าระหว่างประเทศกับโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ เนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกัน อีกทั้งการค้าระหว่างจีนเเละสหรัฐนั้นโดยรวมเป็นการลุงทุนร่วม เเละถือเป็นประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายทั้งการค้าทวิภาคีและความร่วมมือในการลงทุน

ก่อนหน้านี้ ข่าวระบุว่า ทรัมป์กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาจะตั้งกำแพงภาษีกับเหล็กกล้าที่นำเข้าจากจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่ที่เร่งปริมาณการผลิต จนทำให้อุปทานเหล็กกล้าล้นตลาดโลก

โดยการแสดงความไม่พอใจต่อจีนดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังสหรัฐได้เคยเจรจาขอให้จีนช่วยยับยั้งพฤติกรรมก้าวร้าวของเกาหลีเหนือมาหลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพบเจรจากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนที่รัฐฟลอริดา เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

สำหรับความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี เริ่มปะทุอีกครั้งหลังเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ( ไอซีบีเอ็ม ) เป็นครั้งที่ 2 แล้วในเดือนนี้ โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ตรงกับวันชาติสหรัฐอเมริกา และครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าขีปนาวุธดังกล่าวสามารถเล็งเป้าหมายไปยังสหรัฐได้


อย่างไรก็ตาม ไอซีบีเอ็มที่ใช้ทดสอบยังคงเป็นรุ่น “ฮวาซอง-14” เเต่กองทัพสหรัฐก็ชี้ว่าพัฒนาไปได้เร็วกว่าที่คาด