อเมริการับทรัพย์ ! ขายระบบต้านขีปนาวุธชุดใหญ่ให้ “โปแลนด์” ปรับปรุงกองทัพรับมือรัสเซีย

AFP PHOTO / JANEK SKARZYNSKI

รัฐบาลโปแลนด์ ลงนามสั่งซื้อระบบขีปนาวุธ “แพทริออต” จากสหรัฐอเมริกา มูลค่ารวมเกือบ 150,000 ล้านบาท มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ เเละถือเป็นการปรับปรุงกองทัพครั้งสำคัญเพื่อรับมือภัยคุกคามจากรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นายมาริอุส บลาสซัก รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของโปแลนด์ และนายพอล โจนส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงวอร์ซอ ลงนามร่วมกันในข้อตกลงที่รัฐบาลวอร์ซอจะสั่งซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศแพทริออต ผลิตโดยบริษัทเรย์ธีออนจากสหรัฐ ที่รวมถึงแท่นยิง 16 ชุด และระบบเรดาร์ 4 ชุด ในราคารวมประมาณ 4,750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 148,200 ล้านบาท ) เบื้องต้นคาดว่าสินค้าชุดแรกจะส่งมอบได้ภายในปี 2565

“นี่คือช่วงเวลาแห่งความพิเศษและเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ โปแลนด์กำลังเข้าสู่โลกใหม่แห่งเทคโนโลยีล้ำสมัย อาวุธและวิถีทางป้องกันตนเองอันทันสมัย” ประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์กล่าวในพิธีลงนาม

ขณะที่ประธานาธิบดีอันด์แซย์ ดูดา ซึ่งร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม กล่าวถึงข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็น “ประวัติศาสตร์” เนื่องจากเป็นการสั่งซื้ออาวุธมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของโปแลนด์

ด้านพอล โจนส์ ระบุว่า เป็นความร่วมมือครั้งสำคัญทั้งโปแลนด์และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) โดยจะเพิ่มจำนวนประเทศสมาชิกนาโตที่ “มอบความไว้วางใจ” ให้แก่ระบบแพทริออตของสหรัฐเป็นอย่างน้อย 29 ประเทศแล้ว รวมถึงโรมาเนียซึ่งสั้งซื้อระบบแพทริออตไปหลายชุด เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ “วลาดิมีร์ ติตอฟ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย เคยให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายนว่าการประจำการขีปนาวุธแพทริออตคือส่วนหนึ่งในอุบายของสหรัฐที่ต้องการปิดล้อมรัสเซียด้วยระบบโล่ป้องกันขีปนาวุธ โดยแต่งนิยายภัยคุกคามด้านความมั่นคงเป็นข้ออ้าง

ทั้งนี้ ข้อตกลงซื้อแพทริออตมีขึ้นหลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สหรัฐและชาติตะวันตกหลายสิบประเทศ รวมไปถึงโปแลนด์ ร่วมกันขับไล่ทูตรัสเซียมากกว่า 100 คน เพื่อตอบโต้กรณีที่พวกเขากล่าวหาว่ามอสโกอยู่เบื้องหลังเหตุวางยาพิษสายลับสองหน้าชาวรัสเซียในอังกฤษ