“โตโยต้า-ซูซูกิ” ประกาศตกลง “ผลิตรถยนต์” ให้กันและกันในอินเดีย เริ่มปี 2019 นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า วันพฤหัสบดี โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และ ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ทำข้อตกลงในการผลิตรถยนต์ให้กันเเละกันในประเทศอินเดีย เนื่องจากโตโยต้ามีเป้าหมายเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด ซึ่งอินเดียถือเป็นตลาดรถใหญ่อันดับ 5 ของโลก

ข้อตกลงดังกล่าวเป็นไปตามการคาดการณ์ของ R&D ที่ประกาศโดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชาวญี่ปุ่นสองรายเมื่อปีที่แล้ว

ผู้ผลิตรถยนต์จากค่ายซูซูกิ กล่าวว่า ซูซูกิจะจัดหาน้ำมัน เเละเครื่องยนต์เบนซิน อาทิ ในรุ่น Baleno hatchback พร้อมด้วย Vitara Brezza compact SUV ให้กับโตโยต้า ทั้งนี้จะเริ่มเเผนการผลิตรถยนต์ให้กันเเละกันในปี 2019 เเละวางแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดียประมาณปี 2020

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะช่วยให้โตโยต้าสามารถขยายธุรกิจตลาดรถยนต์ในอินเดีย ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่มียอดขายเพิ่มขึ้น

นายเจเน็ต ลูอิส หัวหน้าฝ่ายวิจัยการขนส่งในภูมิภาคเอเชียของ บริษัทหลักทรัพย์แมคควอรี กล่าวว่า อินเดียมีชื่อเสียง เเละเป็นที่รู้จักอย่างมาก ในประวัติของโตโยต้าก็ว่าได้ ในเรื่องของการเข้าสู่กลุ่มตลาดใหม่ๆ โตโยต้าสามารถหนุนเครือข่ายการกระจายสินค้า ทั้งยังสามารถมุ่งเป้าไปที่ส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้น

โดยโฆษกหญิงจากค่ายโตโยต้า ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลขการผลิต

ในขณะที่สำนักข่าวนิกเคอิ รายงานว่า โตโยต้าจะจัดหารถยนต์ให้แก่ซูซูกิประมาณ 10,000 คันในขณะที่ซูซูกิจะผลิตรถยนต์ได้ถึง 50,000 คันต่อปีสำหรับโตโยต้า

สำหรับการร่วมมือดังกล่าว ซูซูกิ จะสามารถเข้าถึงงานวิจัยเเละพัฒนายานยนต์ที่ลดการปล่อยก๊าซมลพิษได้ ซึ่งส่วนนี้ยังคงเป็นปัญหาที่บริษัทเผชิญ

อย่างไรก็ตาม ซูซูกิ ได้รับส่วนเเบ่งการตลาดในอินเดียผ่านทาง Maruti Suzuki India Ltd (MRTI.NS) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศ ขายได้ประมาณ 1.6 ล้านคันเมื่อปีที่แล้ว คิดเป็นสัดส่วนการจำหน่ายรถยนต์ทุกคันที่จำหน่ายในประเทศ สำหรับการผลิตรถยนต์กว่า 50,000 คัน ที่โตโยต้าจะผลิตให้นั้นเป็นเพียงเศษเสี้ยวของยอดขายที่ซูซูกิขายได้ในปี 2017

ฝั่งโตโยต้ามีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ ยอดขายต่อปีของโตโยต้าเพิ่มขึ้นกว่า 50,000 คัน มากกว่ายอดขายของฮอนด้ามอเตอร์ และทาทามอเตอร์ส แต่ยังอยู่ไกลจาก 3 อันดับที่ครองตลาดในอินเดียอย่างหนาเเน่น ได้เเก่ ซูซูกิ ฮุนได เเละ Mahindra ซึ่งในปีที่ผ่านมาโตโยต้าขายรถยนต์ในอินเดียประมาณ 140,000 คัน


โตโยต้าผลิตรถยนต์เฉพาะสำหรับตลาดอินเดียมาเป็นเวลากว่า 20 ปี การทำข้อตกลงกับซูซูกิจะช่วยลดแรงกดดันให้โตโยต้าพัฒนาโมเดลที่มีต้นทุนต่ำสำหรับประเทศอินเดีย