มหาเศรษฐีฮ่องกง “ลี กาชิง” ขายธุรกิจโทรศัพท์บ้านให้ “ไอ สแควร์ แคปิตอล”

ภาพจาก REUTERS/Bobby Yip

“ลี กาชิง” อภิมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในฮ่องกง ขายธุรกิจโทรคมนาคมโทรศัพท์พื้นฐาน มูลค่า 1.86 พันล้านเหรียญสหรัฐให้แก่ “ไอ สแควร์ แคปิตอล” บริษัทลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน จากนิวยอร์ค

เดอะวอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า “ซีเค ฮัทชิสัน โฮลดิ้งส์” ของลี กาชิง บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดแห่งฮ่องกง ขายธุรกิจโทรคมนาคมโทรศัพท์พื้นฐาน “ฮัทชิสัน โกลเบิล คอมมูนิเคชั่น อินเวสเมนต์ โฮลดิ้งส์” ให้กับ ไอ สแควร์ แคปิตอล ด้วยมูลค่า 1.86 พันล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นการซื้อขายล่าสุดของ ลี กาชิง

ในปีนี้ ลี กาชิงได้เดินหน้าเจรจาดีลจำนวนมหาศาล เมื่อสัปดาห์ก่อน กลุ่มกองทุนซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยลี กาชิงได้ตกลงซื้อบริษัท “Ista International GmbH” จากเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์วัดพลังงาน มูลค่าการซื้อขายไม่ได้เปิดเผย แต่มีการระบุว่า ดีลนี้จะเป็นประโยชน์แก่ Ista ถึง 5.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่เมื่อต้นปี บริษัทย่อยของซีเค ฮัทชิสัน ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลออสเตรเลียให้ซื้อกิจการ ดูเอ็ทกรุ๊ป มูลค่า 5.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ


ลี กาชิง เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า เขาจะลงจากตำแหน่งในปีหน้า ขณะที่ปัจจุบัน บริษัทซีเคเองก็เผชิญหน้ากับคู่แข่งหลายด้านมากขึ้นจากจีนแผ่นดินใหญ่