“ฟิลิปปินส์-มาเลเซีย-สิงคโปร์” สั่งสอบดีลควบรวมกิจการ “แกร็บ-อูเบอร์”

An Uber rider talks with Grab rider in Jakarta, Indonesia, (AP Photo/Achmad Ibrahim)

คณะกรรมการส่งเสริมแข่งขันทางการค้าของมาเลเซีย หรือ Mycc สั่งสอบดีลการซื้อ-ขาย ระหว่าง แกร็บ (Grab) และ อูเบอร์ (Uber) ในวันนี้ (2 เม.ย.) หลังจากอูเบอร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศควบรวมกับแกร็บ เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้านคณะกรรมการการขนส่งสาธารณะทางบกของประเทศมาเลเซีย หรือ SPAD เตรียมตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบการควบรวมกิจการดังกล่าวเช่นกัน

พร้อมกับที่คณะกรรมการส่งเสริมการแข่งขันแห่งฟิลิปปินส์ (PCC) ได้ออกแถลงการณ์ในวันเดียวกัน ระบุว่า “การเข้าซื้อกิจการของแกร็บ อาจส่งผลต่อการขนส่งสาธารณะ และบริการคมนาคมภายในประเทศ ดังนั้น PCC จึงต้องติดตามดีลดังกล่าวอย่างใกล้ชิด”

Singapore (AP Photo/Wong Maye-E)

แอ็คชั่นของทางการมาเลเซียและฟิลิปปินส์ เกิดขึ้นภายหลังจากคณะกรรมการส่งเสริมแข่งขันทางการค้าของสิงคโปร์ หรือ CCS ได้ออกมาแถลง สั่งสอบสวนและเตรียมเบรคการควบรวมกิจการของแกร็บและอูเบอร์ในประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้เหตุผลว่าดีลการซื้อขายนี้ อาจผิดกฎหมาย ควรได้รับการตรวจสอบ เพื่อไม่ให้เกิดการเอาเปรียบคู่แข่งทางการค้ารายอื่น

อย่างไรก็ตาม ทางการอินโดนีเซีย ซึ่งมี Go-Jek คู่แข่งคนสำคัญของแกร็บเป็นเจ้าตลาดหลัก ยังไม่ระบุว่าจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนดีลดังกล่าวหรือไม่

การควบรวมกิจการในภูมิภาคนี้ของแกร็บและอูเบอร์ เกิดขึ้นจากการไม่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดของอูเบอร์ ก่อนหน้านี้ อูเบอร์ก็ได้ขายกิจการในจีนเช่นกัน เพื่อหันไปโฟกัสในตลาดอินเดีย ที่กำลังรุกอยู่แทน

อย่างไรก็ตาม เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังเป็นกลุ่มประเทศที่มีโอกาสการเติบโตด้านธุรกิจ Ride-Sharing อีกมาก ล่าสุด เดอะ สเตรท ไทม์ส รายงานว่า Go-jek เตรียมขยายกิจการออกนอกประเทศ โดยเล็งเปิดบริการทั้งในสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม ในไม่กี่สัปดาห์นี้