หุ้นมะกันร่วง หวั่นสงครามการค้าสหรัฐ-จีนลาม

หลังทางการจีนออกมาประกาศมาตรการขึ้นกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ 128 รายการ สูงสุดถึง 25% เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐขึ้นภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้าจากจีน โดยจีนให้เหตุผลว่าเป็นมาตรการเพื่อปกป้องผลประโยชน์และสร้างสมดุลจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากมาตรการภาษีของสหรัฐ

ล่าสุดตลาดหุ้นของสหรัฐเมื่อวันที่ 2 เมษายน พากันปรับตัวลดลงโดยมีปัจจัยสำคัญมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าที่เกิดขึ้น โดยตลาดหุ้นดาวโจนส์ตัวลดลง 459 จุด ขณะที่ดัชนีแนสแดกลดลงเกือบ 3% คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวมเพียงหนึ่งวันสูงถึง 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ การลดลงของตลาดหุ้นสหรัฐยังส่งผลกระทบมาถึงตลาดหุ้นในเอเชียโดยดัชนีตลาดหลักทรัพย์นิเคอิของญี่ปุ่นลดลงทันที 1% เมื่อเปิดตลาดในเช้าวันที่ 3 เมษายน

หุ้นในส่วนของบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบวันที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงบริษัทค้าปลีกออนไลน์ขนาดใหญ่อย่างอเมซอน ที่ถือเป็นหนึ่งในหุ้นขนาดใหญ่ที่ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนมาก หลังถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โจมตีผ่านทางทวิตเตอร์หลายครั้ง ซึ่งสร้างความหวั่นวิตกให้กับตลาดและนักลงทุน โดยมูลค่าหุ้นของอเมซอนปรับตัวลดลงมากถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ที่มีรายงานว่าทรัมป์กล่าวหาอเมซอนว่าเอาเปรียบไปรษณีย์แห่งชาติของสหรัฐและไม่จ่ายภาษีอย่างถูกต้อง

ความหลงใหลในการขึ้นกำแพงภาษีของทรัมป์ยังทำให้ผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ต้องคิดพิจารณาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของสงครามการค้าที่จะทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง รวมถึงการเพิ่มขึ้นของลัทธิการกีดกันทางการค้า ซึ่งทำให้ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาอีกด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์