พนักงานรถไฟฝรั่งเศส หยุดงานประท้วง ตอบโต้นโยบายปฏิรูปแรงงาน “ปธน.มาครง”

AP Photo/Michel Spingler

พนักงานเครือข่ายรถไฟในฝรั่งเศสนัดประท้วงหยุดงานต่อเนื่องกันเป็นเวลา 3 เดือน เริ่มต้นในวันที่ 3 เมษายนนี้ เพื่อตอบโต้นโยบายปฏิรูปแรงงานของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส

ทั้งนี้พนักงานเครือข่ายรถไฟในฝรั่งเศสได้นัดหยุดงานประท้วงภายใต้ชื่อ “แบล็ก ทิวส์เดย์” โดยจะมีการหยุดงาน 2 วันในทุกๆ 5 วันต่อเนื่องกันไปเป็นเวลา 3 เดือน

การนัดหยุดงานดังกล่าวนับเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของประธานาธิบดีมาครงนับตั้งแต่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อน

สหภาพแรงงานรถไฟฝรั่งเศส 4 แห่งหลักได้เข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ ซึ่งทำให้การให้บริการรถไฟในฝรั่งเศสได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยคนขับรถไฟของรัฐกว่า 77% ได้ร่วมหยุดงานประท้วง ขณะที่พนักงานส่วนอื่นๆ อีก 48% ก็ร่วมหยุดงานด้วยเช่นกัน

การหยุดงานประท้วงดังกล่าวทำให้รถไฟด่วนเตเจเวของฝรั่งเศสให้บริการเพียง 1 จาก 8 เที่ยว เช่นเดียวกับรถไฟระหว่างภูมิภาคที่ให้บริการเพียง 1 ใน 5 เที่ยว ขณะที่รถไฟที่ให้บริการในกรุงปารีสก็ยกเลิกการให้บริการบางเที่ยวเช่นกัน ส่งผลให้ผู้คนต้องหันไปใช้บริการรถโดยสารซึ่งแออัดยัดเยียดอย่างหนัก

ด้านเว็บไซต์ตรวจสอบสภาพการจรจาในกรุงปารีสระบุว่า ในช่วงเวลาเร่งด่วน รถติดในกรุงปารีสและพื้นที่โดยรอบยาวถึง 420 กิโลเมตร อย่างไรก็ดีการให้บริการรถไฟระหว่างประเทศยังได้รับผลกระทบไม่มากนัก โดยรถไฟยูโรสตาร์ราว 75% สามารถให้บริการได้ตามปกติ โดยรถไฟที่มุ่งหน้าไปยังเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนีไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ขณะที่รถไฟไปสเปน สวิตเซอร์แลนด์ และอิตาลีหยุดให้บริการ

การนัดประท้วงหยุดงานยังลุกลามไปถึงพนักงานของสายการบินแอร์ฟรานซ์ที่เรียกร้องให้มีการขึ้นเงินเดือน 6% และกำลังอยู่ระหว่างนัดหยุดงานเป็นวันที่ 4 ทำให้เที่ยวบินของสายการบินสามารถให้บริการได้เพียง 75% สหภาพแรงงานยังเรียกร้องให้พนักงานเก็บขยะนัดหยุดงานเพื่อผลักดันให้มีการสร้างองค์กรที่ดูแลรับผิดชอบงานดังกล่าวในระดับประเทศ พร้อมกับเรียกร้องให้มีการให้บำนาญหลังเกษียณที่ดีขึ้น

ที่มา : มติชนออนไลน์