สหรัฐประกาศลิสต์สินค้าจีน 1,300 รายการ จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25 เปอร์เซ็นต์

AFP PHOTO / NICOLAS ASFOURI

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐได้เผยแพร่รายชื่อสินค้านำเข้าจากจีน 1,300 รายการ ที่จะต้องถูกจัดเก็บภาษี 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะเก็บภาษีเพิ่มได้กว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนได้ตอบโต้ทันควันระบุว่าจะใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐเช่นกัน

สำหรับรายการสินค้าที่สหรัฐเผยแพร่วันนี้้มีทั้งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนอากาศยาน ดาวเทียม ยา เครื่องจักร และสินค้าอื่นๆ ที่ยังไม่ได้สรุปออกมา

โรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ระบุว่า รายการสินค้าเหล่านี้ได้มาจากการวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจและกำหนดเป้าหมายสินค้าที่ได้รับประโยชน์จากแผนด้านอุตสาหกรรมของจีน ขณะที่จะต้องส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐน้อยที่สุด

สำหรับรายการสินค้าทั้ง 1,300 รายการที่จะต้องเผชิญกับภาษี 25 เปอร์เซ็นต์นั้น ยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบอย่าน้อยถึงเดือนพ.ค.นี้ ก่อนที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้

ด้านจีนได้ออกมาตอบโต้ระบุว่า การกระทำดังกล่าวละเมิดหลักการขององค์การค้าโลก (WTO) และจะตอบโต้กลับสหรัฐอย่างเท่าเทียมตามกฎหมายของจีน

ทั้งนี้มาตรการการเก็บภาษีดังลก่าวนั้น สหรัฐอ้างว่าเป็นการมุ่งลงโทษจีนในกรณีการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐฯ ขณะที่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาจีนประกาศขึ้นกำแพงภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าของสหรัฐ 128 รายการ ซึ่งรวมถึงเนื้อหมูและไวน์ เพื่อเป็นการตอบโต้หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้ขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากจีนเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา