“มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ไม่หวั่นข่าวกดดันลาออก! หลังข่าวอื้อฉาวทำหุ้นบริษัทร่วงกว่า 16%

AP Photo/Noah Berger, file

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานความคืบหน้า จากกรณี เฟซบุ๊ก สื่อโซเชียลยักษ์ใหญ่ของโลกเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า คาดว่ามีผู้ใช้บัญชีมากถึง 87 ล้านคนที่อาจจะถุกเข้าถึงข้อมูลในกรณีอื้อฉาวที่ปล่อยให้บริษัทเคมบริดจ์ อนาลีติกา ผู้ทำข้อมูลให้ทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กไปใช้อย่างไม่เหมาะสม จากเดิมที่ระบุไว้ราว 50 ล้านคน

ต่อมา “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” ซีอีโอเฟซบุ๊ก กล่าวในการประชุมกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นยังไม่ได้มีผลต่อการใช้งาน หรือการขายโฆษณา เเม้เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวจะเป็นเรื่องไม่ดีก็ตาม ภายหลังการประกาศหุ้นของเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้นกว่า 3 เปอร์เซ็นต์หลังจากการปิดตลาด

“ผมยอมรับเเละขอโทษสำหรับการรั่วไหลของข้อมูลในครั้งนี้ ซึ่งทำให้ผู้ใช้โฆษณาเเละฝ่ายนิติบัญญัติไม่พอใจ ยังยืนกรานว่าตนเองเหมาะกับตำเเหน่งซีอีโอของเฟซบุ๊กอยู่ เเละพร้อมจะเรียนรู้จากความผิดพลาด” ซัคเคอร์เบิร์กกล่าว เเละว่า

เวลาคุณสร้างสิ่งต่างๆ ที่เป็นประวัติการณ์บนโลก อย่างเฟซบุ๊ก มักจะมีเรื่องยุ่งเหยิงเสมอ โดยตนไม่ได้ตระหนักเรื่องต่างๆ ในบอร์ดอภิปรายของเฟซบุ๊ก ที่จะให้เขาก้าวลงจากตำเเหน่งซีอีโอ เนื่องจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ยังคงเป็นเขา

เหตุการณ์อื้อฉาวในครั้งนี้ ซัคเคอร์เบิร์กไม่ได้กล่าวโทษใครที่เป็นต้นเหตุทำให้ข้อมูลรั่วไหล โดยข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรั่วไหลเมื่อเดือนที่เเล้วกว่าหลายล้านคน ซึ่งในขณะนั้นเฟซบุ๊กได้ออกมายอมรับปัญหาดังกล่าว

รายงานจากเเหล่งข่าวไม่ระบุชื่อ เปิดเผยว่า ขณะนี้ เฟซบุ๊กกำลังดำเนินการเพื่อจำกัดข้อมูลส่วนบุคคลที่มีให้กับนักพัฒนาเเอป คาดว่าจะใช้เวลาในการเเก้ไข 1-2 ปี

หลังจากการประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หุ้นของเฟซบุ๊กปิดลงที่ 0.6 เปอร์เซ็นต์ เป็น 155.10 ดอลลาร์ ร่วงลงกว่า 16 เปอร์เซ็นต์เนื่องจากเรื่องอื้อฉาวดังกล่าว

อย่างไรก็ตามเรื่องอื้อฉาวนี้ได้เริ่มดำเนินการสืบสวนโดยสำนักงานข้าราชการข้อมูลของสหราชอาณาจักร คณะกรรมาธิการด้านความเป็นส่วนตัวของออสเตรเลีย และคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ และนายอเล็กซานเดอ ร์แห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมทั้งสิ้น 37 คน

นอกจากนี้โฆษกของประธานาธิบดีไนจีเรีย กล่าวว่า รัฐบาลไนจีเรีย จะตรวจสอบข้อกล่าวหาดังกล่าวที่อาจมีส่วนเกี่ยวโยงกับรัฐบาลในการเลือกตั้งเมื่อปี 2007 เเละ 2015