ฉาวต่อเนื่อง ! อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถูกฟ้องข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่น อีกราย

AFP PHOTO / JEWEL SAMAD

อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ “ลี มยอง-บัก” ถูกฟ้องดำเนินคดีในข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่นในวันนี้
โดยถือเป็นอดีตผู้นำคนล่าสุดที่ถูกดำเนินคดีในความผิดทางอาญา โดยหากตัดสินว่ามีความผิดจริง เขาอาจถูกจำคุกตลอดชีวิต

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อัยการเกาหลีใต้ ได้ยื่นฟ้องอดีตประธานาธิบดีลี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งในช่วงปี 2551-2556 ถูกตั้งข้อหารับสินบน ใช้อำนาจในทางมิชอบ ฉ้อโกง และหลบเลี่ยงภาษี

อดีตผู้นำเกาหลีใต้ ถูกฟ้องดำเนินคดีอย่างเป็นทางการเพียงไม่วันหลังจากอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึนฮเย ผู้ดำรงตำแหน่งต่อจากนายลี ถูกตัดสินจำคุก 24 ปีในข้อหาทุจริตเช่นเดียวกัน

โดยนายลีถูกควบคุมตัวเมื่อปลายเดือนที่แล้ว หลังศาลออกหมายจับคดีทุจริตในขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งเกี่ยวพันกับการรับสินบนกว่า 11 พันล้านวอน จากทั้งหน่วยข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ บุคคลสำคัญ รวมถึงได้รับจากบริษัทซัมซุงที่ขอให้มีการอภัยโทษผู้บริหาร

อย่างไรก็ตาม เขายังคงไม่ยอมให้อัยการสอบปากคำ นายลียืนกรานว่าไม่ได้กระทำผิดใดๆ และกล่าวหาว่า เป็นการล้างแค้นทางการเมือง

ด้านสื่อเกาหลีใต้อย่าง “ยอนฮัพ” คาดการณ์ว่า หากนายลีถูกตัดสินว่ามีความผิดตามข้อกล่าวหา เขาอาจถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยคาดว่าการพิจารณาคดีดังกล่าวจะเริ่มในเดือนหน้า

ทั้งนี้ ในอดีต มีกรณีประธานาธิบดีเกาหลีใต้หลายคน ถูกตั้งข้อหาเเละโดนตัดสินโทษทางอาญา
เช่น ในข้อหากบฎ ฉ้อราษฎร์บังหลวงของนายช็อน ดู-ฮวัง ประธานาธิบดีคนที่ 13 (ปี 2523-2531) ถูกตัดสินประหารชีวิต เเละนายโน แท-อู ประธานาธิบดีคนที่ 14 ( ปี 2532-2536) ถูกจำคุก 22 ปี 6 เดือน ก่อนจะได้รับการลดโทษเเละอภัยโทษจาก ประธานาธิบดีคิม ยอง-ซัมในเวลาต่อมา

ขณะที่โน มู-ฮยอน ประธานาธิบดีคนที่ 16 ( ปี 2546-2551) ถูกกล่าวหารับสินบน 1.3 พันล้านวอน ก่อนที่เขาจะฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดหน้าผาในกรุงโซลเมื่อปี 2552

เเละกรณีล่าสุด ศาลแขวงกลางกรุงโซล ตัดสินจำคุกน.ส.ปาร์ค กึน ฮเย อดีตประธานาธิบดีหญิงคนเเรกแห่งเกาหลีใต้เป็นเวลา 24 ปี หลังจากที่เธอถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อปีที่ผ่านมา และถูกจำกุมในคดีคอร์รัปชันอื้อฉาว โดยการตัดสินดังกล่าวได้ถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ ซึ่งตัดสินให้เธอได้รับโทษจำคุก 24 ปี และถูกปรับเงิน 18,000 ล้านวอน