เพนตากอนปัดเรือพิฆาตเจอบินรบรัสเซียรุมโฉบ–คุมเชิงรอคำสั่งทรัมป์

AP PHOTO

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. บีบีซีรายงานการเผชิญหน้าระหว่างมหาอำนาจสหรัฐอเมริกากับรัสเซียในสงครามซีเรีย ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา หรือเพนตากอน และกองทัพเรือสหรัฐปฏิเสธรายงานข่าวที่เรือพิฆาต ยูเอสเอส โดนัลด์ คุก ซึ่งติดขีปนาวุธนำวิถีแบบร่อน หรือจรวดครุยส์ รุ่น โทมาฮอว์ก 60 ลูก โดนเครื่องบินขับไล่ของกองทัพรัสเซียรุมโฉบหลายครั้ง ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐยังอยู่ระหว่างประชุมหารือถึงภารกิจโจมตี

ระหว่างที่เรือลำนี้ประจำการรอคำสั่งอยู่ในรัศมีโจมตีเป้าหมายในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ใกล้ชายฝั่งซีเรีย สื่อเดลีสตาร์ ของอังกฤษ อ้างรายงานข่าวจากสถานีข่าวไอเอชเอของตุรกี ว่าเรือถูกเครื่องบินขับไล่รัสเซียที่ขึ้นบินจากฐานทัพในประเทศไซปรัส โฉบเข้าประชิดถึง 4 ครั้ง บริเวณชายฝั่งเมืองทาร์ทัส ของซีเรีย

วันเดียวกัน น.ส. ซาราห์ แซนเดอร์ โฆษกหญิงทำเนียบขาว กล่าวว่า ทางเลือกทุกทางยังคงเป็นตัวเลือกอยู่ในการตัดสินใจของประธานาธิบดี นายทรัมป์ยังไม่ได้ตัดสินใจเด็ดขาดว่าจะใช้ทางเลือกใด แต่สหรัฐถือว่าทางการซีเรีย และรัสเซียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนดังกล่าว
ท่าทีของทำเนียบขาวสวนทางกันกับความเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีทรัมป์แสดงความเกรี้ยวกราดหลังทราบรายงานข่าวที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานเสนาธิการทหารกองทัพรัสเซียมีคำสั่งให้กองทัพรัสเซียยิงสกัดขีปนาวุธของสหรัฐที่เข้ามาในซีเรีย

ทรัมป์ทวีตว่า ให้ทางการรัสเซียเตรียมตัวรับการโจมตีจากขีปนาวุธของสหรัฐ สร้างความแตกตื่นไปทั่วโลก ทั้งยังใช้ถ้อยคำรุนแรงเรียกผู้นำซีเรียว่าเป็น “เดรัจฉาน” ที่ชื่นชอบการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

นายเจมส์ แม็ตทิส รมว.กลาโหม หรือเพนตากอน กล่าวว่า สหรัฐยังอยู่ระหว่างการประเมินเหตุโจมตีทางเคมีที่เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่ากองทัพสหรัฐมีความพร้อมเต็มที่ในการเสนอทางเลือกตามความเหมาะสมหากประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการใช้การโจมตีทางทหาร

ด้านอังกฤษ มหามิตรของอเมริกา นางเธเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี หลังการหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีทรัมป์ แสดงความเห็นพ้องว่าไม่ควรปล่อยให้ทางการซีเรียมีขีดความสามารถด้านอาวุธเคมีอีกต่อไป ซึ่งมีการคาดหมายกันว่า หากรัฐบาลอังกฤษจะเข้าร่วมในปฏิบัติการทางทหารกับสหรัฐ จะปฏิบัติเลยโดยไม่รอขอรับอนุมัติจากรัฐสภา

ส่วนประธานาธิบดีเอมมานูแอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เปิดเผยก่อนหน้าว่าจะตัดสินใจในไม่กี่วันข้างหน้า ขณะที่นายอันโตนิโอ กูร์เตเรส เลขาธิการยูเอ็น เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการดำเนินการที่จะทำให้สถานการณ์รบในซีเรียลุกลามจนเกินการควบคุม

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์