รัสเซียอ้างไร้พลเรือน-ทหารซีเรียดับจากเหตุโจมตี จี้ “ยูเอ็นเอสซี” ประชุมฉุกเฉิน

Syrians wave the national flag and wave portraits of President Bashar al-Assad as they gather at the Umayyad Square in Damascus on April 14, 2018, to condemn the strikes carried out by the United States, Britain and France against the Syrian regime. The United States, Britain and France carried out a wave of punitive strikes against Bashar al-Assad's Syrian regime on Saturday in response to alleged chemical weapons attacks that President Donald Trump branded the "crimes of a monster." / AFP PHOTO / LOUAI BESHARA

เมื่อวันที่ 14 เมษายน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานถึงสถานการณ์โจมตีซีเรียล่าสุดระบุว่า กองทัพรัสเซียออกมาแถลงอ้างว่าจากข้อมูลเบื้องต้นยังไม่มีพลเรือนซีเรียหรือทหารเสียชีวิตจากการโจมตีของชาติพันธมิตรตะวันตก ขณะที่จรวดมิสไซล์จำนวน 103 ลูก รวมถึง โทมาฮอว์ก ที่ฝ่ายสหรัฐและชาติพันธมิตรยิงถล่มเป้าหมายในซีเรียนั้น ได้ถูกระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของซีเรียยิงสกัดทิ้งได้จำนวน 71 ลูก

ขณะที่ทำเนียบเครมลินของรัสเซียยังออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการจัดประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ขึ้นโดยด่วน เพื่อหารือถึงมาตรการรุกรานซีเรียของสหรัฐและชาติพันธมิตร

มีปฏิกิริยาท่าทีจากหลายฝ่ายที่มีต่อปฏิบัติการโจมตีซีเรียครั้งนี้ของกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐ โดยนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า สหภาพยุโรป(อียู) ยืนเคียงข้างสหรัฐ ฝรั่งเศสและอังกฤษในปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่าซีเรียที่ร่วมกับรัสเซียและอิหร่านจะไม่สามารถก่อโศกนาฏกรรมต่อมนุษย์เช่นนี้ได้อีก หรืออย่างน้อยที่สุดก็จะไม่ถูกปล่อยไปโดยปราศจากการชดใช้ใดๆ โดยอียูจะยืนข้างพันธมิตรบนหลักความยุติธรรม

Syrian people protest against U.S.-led air strikes in a street in Damascus, Syria April 14, 2018. REUTERS/Omar Sanadiki

ด้านนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนีสนับสนุนการใช้มาตรการทางทหารที่จำเป็นและเหมาะสมในการเข้าไปแทรกแซงในซีเรีย

ส่วนตุรกี อีกชาติคู่ปรับที่ไม่ลงรอยกับรัฐบาลอัสซาด แสดงความสนับสนุนการใช้มาตรการทางทหารจัดการกับซีเรียของชาติตะวันตก โดยชี้ว่า การโจมตีด้วยอาวุธทำลายล้างรุนแรงรวมถึงอาวุธเคมีต่อเป้าหมายพลเรือนอย่างไม่เลือกหน้าของซีเรียเท่ากับเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติและไม่ควรลอยนวลไปได้โดยปราศจากการรับโทษทัณฑ์

ขณะที่นอกเหนือจากรัสเซีย ชาติพันธมิตรซีเรีย จะคัดค้านการใช้กำลังทางทหารจัดการกับซีเรียแล้ว จีน ที่เป็นหนึ่งในสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซี ยังออกมาประกาศคัดค้านการใช้กำลังรุนแรงในซีเรียด้วย

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์