“เทสล่า” ประกาศหยุดผลิต “เทสล่าโมเดล3” ชั่วคราว เหตุปัญหาการผลิตล่าช้าต่อเนื่อง!

นิวยอร์กไทม์ รายงานว่า เทสล่า (Tesla) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐ ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทได้ระงับการผลิต “เทสล่า โมเดล 3” ชั่วคราว เนื่องจากยังคงเผชิญปัญหาความล่าช้า ซึ่งยังมีมาอย่างต่อเนื่อง

การประกาศดังกล่าว นับเป็นครั้งที่สองตั้งเเต่เดือนกุมภาพันธ์ที่เทสล่าประกาศปิดสายการผลิตชั่วคราวที่โรงงานในเเคลิฟอร์เนีย โดยตัวเเทนจำหน่ายเทสล่า กล่าวว่า ช่วงเวลาระงับการผลิตชั่วคราวนี้ บริษัทจะมีการปรับปรุงระบบอัตโนมัติ เเละเเก้ปัญหาความล่าช้า เพื่อเพิ่มอัตราการผลิตให้มากขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา “อีลอน มัสก์” ซีอีโอของเทสล่า ออกมายอมรับว่า ได้มีการใช้ระบบอัตโนมัติในสายการผลิต เทสล่า โมเดล3 ซึ่งเป็นสัมปทานที่น่าทึ่งอย่างมาก เพราะบริษัทเคยมีกรณีล้อเลียนคู่เเข่งในเรื่องการใช้ระบบอัตโนมัติเข้ามามีส่วนในการผลิต รวมถึงยังมีการคุยโวเรื่องของการสร้าง “Alien Dreadnought” ภายในโรงงาน Fremont ภายในปีนี้อีกด้วย

ทวิตเตอร์ส่วนตัวของซีอีโอเทสล่า ยังทวีตข้อความเมือวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า “การใช้ระบบอัตโนมัติมากเกินไปในเทสล่า อาจเกิดความผิดพลาด มนุษย์ยังต้องเป็นผู้ประเมินเพื่อความเเม่นยำ รวมถึงบริษัทจะมีกำไรเเละเงินสดเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 3 เเละ 4 โดยไม่ต้องมีการเพิ่มทุน”

ด้านนักวิเคราะห์หลายคนคัดค้านการวิเคราะห์นี้ เนื่องจากปัญหาความล่าช้าในการผลิต ยอดขายที่ลดลง การส่งมอบรถให้ลูกค้าช้า ทำให้ยอดขายของบริษัทยังดิ่ง

อย่างไรก็ตาม ในเดือนกุมภาพันธ์ เทสล่าเคยประกาศระงับการผลิตโมเดล 3 เป็นเวลา 4 วัน เพื่อวางเเผนปรับปรุงระบบอัตโนมัติ เเละเเก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เเละยังมีคำเตือนว่าอาจมีการประกาศหยุดงานมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สำหรับผู้ผลิตรถยนต์มักจะหยุดหรือชะลอการผลิตโมเดลใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบการผลิตนั่นเอง