สองเพื่อนเก่า ‘ญี่ปุ่น-สหรัฐ’ นัดพบ 17-20 เม.ย.นี้ ร่วมถกโปรเจ็กต์ขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

เดอะ วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นออกเดินทางจากกรุงโตเกียว มุ่งหน้าสู่รีสอร์ทมาร์อาลาโกของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐฟลอริดา เพื่อพบปะและหารือร่วมกัน ในระหว่างวันที่ 17-20 เม.ย.นี้ ในประเด็นสำคัญก็คือ “เกาหลีเหนือ” โดยยังเดินหน้าสู่การกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป

ขณะที่มีรายงานระบุว่า การพบกันในครั้งนี้ นายกฯ อาเบะจะใช้โอกาสนี้เพื่อถกประเด็นที่พลเรือนญี่ปุ่นจำนวนหลายสิบคนถูกลักพาตัวไปยังเกาหลีเหนือ ในช่วงระหว่างปี 1963 – 1989 ซึ่งเคยมีรายงานข่าวจากสื่อญี่ปุ่นระบุถึงสมมติฐานของเหตุผลการลักพาตัวว่า คนเหล่านั้นน่าจะถูกบังคับให้เป็นครูสอนภาษาญี่ปุ่นให้กับสปายเกาหลีเหนือ เพื่อจะได้ส่งสปายรุ่นใหม่ๆ เข้ามาแทรกซึมในญี่ปุ่นได้

โดยในปี 2002 มีการปล่อยคนที่ถูกลักพาตัวออกจากเกาหลีเหนือกลับญี่ปุ่นเป็นจำนวน 5 คน เป็นผลการเจรจาของรัฐบาลในสมัยนายกโคะอิสุมิ จุนอิจิโร่


ดังนั้น มีความเป็นไปได้สูงที่ผู้นำอาเบะที่เรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐฯ เข้าร่วมกดดันเกาหลีเหนือในประเด็นนี้ด้วย ท่ามกลางคะแนนนิยมของอาเบะที่ตกลงเหลือเพียง 26.7% นับว่าต่ำที่สุดตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง อ้างอิงข้อมูลจากผลสำรวจของสถานีโทรทัศน์นิปปอน ทีวี ขณะที่ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ อาซาฮี ที่เปิดรายงานวันนี้ระบุว่า คะแนนความไม่พอใจต่อการทำงานของนายกฯ อาเบะเพิ่มขึ้นเป็น 52% จาก 42% เมื่อเดือนมี.ค.