จีนโต้กลับมะกัน เรียกมัดจำ ข้าวฟ่างจากสหรัฐ 179%

REUTERS/Nicky Loh

รัฐบาลจีนเข้มงวด ประกาศกำหนดให้ผู้ส่งออกข้าวฟ่างของสหรัฐ ต้องวางเงินมัดจำก้อนใหญ่ ถึงร้อยละ 178.6 หลังตรวจสอบพบว่า ข้าวฟ่างเป็นสินค้าเกษตรที่รัฐบาลสหรัฐ “ทุ่มตลาดและอุดหนุนราคาอย่างไม่เป็นธรรม” เเละสร้างความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรมข้าวฟ่างในจีน ซึ่งมาตรการใหม่คาดว่าจะทำให้ “สงครามการค้า” ของทั้งสองประเทศรุนเเรงขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ของจีนออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร เรื่อง
บริษัทสหรัฐที่ส่งออกข้าวฟ่างมาจีนจะต้องวางเงินมัดจำ 178.6 % ของราคา เป็นมาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดชั่วคราวตามการตัดสินเบื้องต้น โดยแหล่งข่าวเผยว่า เงินมัดจำดังกล่าวไม่ต่างจากการเรียกเก็บภาษี และสูงกว่าที่คาดหมายไว้มาก

อันเป็นผลจากการตรวจสอบตั้งแต่ต้นเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ว่าข้าวฟ่างที่ส่งออกมาจากสหรัฐตลอดระยะเวลา 1-2 ปีที่ผ่านมามีการทุ่มตลาดและอุดหนุนราคาอย่างไม่เป็นธรรม โดยทางการจีน จะดำเนินการสอบสวนและจะประกาศคำตัดสินชี้ขาดต่อไป

ทั้งนี้ จีนนำเข้าข้าวฟ่างปริมาณ 5 ล้านตันเมื่อปีที่แล้ว โดยในจำนวนนั้น 4.76 ล้านตันเป็นข้าวฟ่างจากสหรัฐ คิดเป็นมูลค่าการค้าราว 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

หลังจากการประกาศของกระทรวงพาณิชย์จีนดังกล่าว ส่งผลให้กากถั่วเหลืองและกากเรปซีดที่ใช้ในอาหารเลี้ยงสัตว์มีราคาพุ่งสูงขึ้นทันที เนื่องจากมีความกังวลว่าจีนจะใช้มาตรการเดียวกันกับผลผลิตการเกษตรอื่น ๆ ที่นำเข้าจากสหรัฐ ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าครั้งนี้