อากาศหนาวพ่นพิษ! “ค้าปลีก” สหราชอาณาจักรดิ่งฮวบ ศก.โดยรวมยังชะลอตัวในช่วงต้นปี

แฟ้มภาพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยอดค้าปลีกในสหราชอาณาจักรในเดือนมีนาคมปรับตัวลดลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากพายุหิมะเเละอากาศหนาวจัด ซึ่งส่งผลกระทบกับผู้บริโภคโดยตรง

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ยอดขายในสหราชอาณาจักรลดลง 1.2% ข้อมูลดังกล่าวนับว่าเเย่ลงกว่าก่อนหน้านี้ ที่นักวิเคราะห์ของ “ซิตตี้ ออฟ ลอนดอน” ระบุว่าตัวเลขลดลงเพียง 0.5% ทำให้เงินปอนด์สเตอร์ลิงร่วงเหลือเพียง 1.4173 ดอลลาร์ จากการปล่อยตัว ซึ่งลดลง 0.2% ในวันนี้ โดยยอดขายปลีกในไตรมาสเเรกลดลงกว่า 0.5%

บัญชีขายปลีกอยู่ที่ประมาณร้อยละ 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศอังกฤษ ซึ่งการลดลงดังกล่าวเเสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจอังกฤษโดยรวมชะลอตัวในช่วงต้นปีนี้ จากอัตราการขยายตัวร้อยละ 0.4% ในไตรมาสสุดของปีที่เเล้ว

ทั้งนี้ ONS มีกำหนดเผยเเพร่ตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจไตรมาสเเรกในสัปดาห์หน้า คาดว่าจะมีตัวเลขเพียง 0.2%

หน่วยงานสถิติ กล่าวว่า ยอดขายน้ำมันลดลงร้อยละ 7.4% ในเดือนมีนาคมซึ่งเป็นอัตราการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2012 ซึ่งเป็นผลจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเดินทาง

นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่ายอดขายปลีกอาจจะกลับมาในเดือนเมษายน โดยอัตราค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง จะช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในครัวเรือนในช่วงที่เหลือของปี

อย่างไรก็ตาม บางคนยังเเย้งว่า ผู้บริโภคอังกฤษลดการใช้จ่ายตั้งเเต่ก่อนจะเผชิญกับอากาศที่เลวร้าย

นอกจากนี้ การสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคของ GfK ชี้ให้เห็นว่าผู้ค้าปลีกจะไม่ได้รับประโยชน์อะไรมากนักจากการฟื้นตัวของค่าจ้าง เพราะในระยะเวลาสั้นๆ ผู้บริโภคยังไม่สามารถผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตได้