ผู้บัญชาการทหารบก ‘ออสเตรเลีย’ เตรียมเยือนไทย 22-25 เม.ย.นี้

แถลงการณ์จากสถานทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย ระบุว่า ผู้บัญชาการทหารบกออสเตรเลีย พลโท แองกัส แคมพ์เบล จะเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 22-25 เมษายนนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางด้านการทหารระหว่างประเทศไทยและออสเตรเลีย

โดยในระหว่างการเยือนประเทศไทย พลโทแองกัส จะเข้าเยี่ยมคารวะ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอก ยศนันท์ หร่ายเจริญ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล เพื่อสนทนาและหารือถึงแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการทหารที่ใกล้ชิดและยาวนานระหว่างออสเตรเลียและไทย

พร้อมกันนั้น จะมีการอภิปรายถึงประเด็นที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความมั่งคั่งโดยรวม นอกจากนี้ พลโทแองกัส จะเดินทางไปยังกองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อตรวจแถวกองเกียรติยศร่วมกับผู้บัญชาการทหารบก พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท และวางพวงมาลาถวายสักการะพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในปีนี้เป็นปีครบรอบ 100 ปี สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 และปีสุดท้ายของการรำลึก 100 ปี วันแอนแซค

ทั้งนี้ พลโทแองกัส แคมพ์เบล จะเดินทางไปยังจังหวัดกาญจนบุรีในวันที่ 25 เมษายน เพื่อเข้าร่วมพิธีรำลึกวันแอนแซคในช่วงเช้ามืด ณ ช่องเขาขาด และพิธีวางพวงหรีดที่สุสานทหารสัมพันธมิตร จังหวัด กาญจนบุรี

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ฯพณฯ มัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ ได้ประกาศเลื่อนให้พลโทแองกัส แคมพ์เบล ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปีนี้เป็นต้นไป