เกาหลีใต้ถอด “ลำโพงกระจายเสียง” ที่ชายแดน หวังโทนดาวน์บรรยากาศหารือศุกร์นี้!

AP Photo/ Lee Jin-man, File

ทางการเกาหลีใต้ ถอดการติดตั้งแผงลำโพงขนาดยักษ์บริเวณชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ เนื่องจากในวันที่ 27 เมษายนนี้ ประธานาธิบดีแห่งเกาหลีใต้ และผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเนือ จะพบกันครั้งแรกในรอบหลายปี และถือเป็นการพบกันครั้งประวัติศาสตร์

บีบีซี รายงานว่า ก่อนหน้านี้ แผงลำโพงขนาดยักษ์ของเกาหลีใต้ที่ติดตั้งตลอดแนวชายแดนระหว่าง 2 ประเทศ มักถูกเปิดเพลงเค-ป๊อป ตลอดจนโฆษณาชวนเชื่อวิพากษ์เกาหลีเหนือ หันไปยังทางเกาหลีเหนือตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าการพบกันระหว่าง มุน แจอิน ปธน.เกาหลีใต้ และผู้นำคิม จองอึน แห่งโสมแดง ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ รัฐบาลโซลได้สั่งปิดและถอดลำโพงดังกล่าว เพื่อสร้างบรรยากาศแง่บวกในการเจรจา

Lim Tae-hoon/Newsis via AP

ขณะที่ทางเกาหลีเหนือเอง ก็ได้ติดตั้งลำโพงกระจายรายงานวิพากษ์วิจารณ์เกาหลีใต้ และประเทศพันธมิตรของโสมขาวอื่นๆ ไว้ที่ชายแดนเช่นกัน แต่ยังไม่มีรายงานว่า จะยุติการทำงานของลำโพงตามรัฐบาลกรุงโซลหรือไม่ แต่อย่างใด

“เราหวังว่าการตัดสินใจถอดเครื่องกระจายเสียงครั้งนี้ จะช่วยให้ทั้ง 2 เกาหลี หยุดการวิพากษ์วิจารณ์ และการสาดโฆษณาชวนเชื่อใส่กัน และหวังว่า เราจะได้สันติภาพและการเริ่มต้นใหม่กลับคืนมา” ชอย ฮอยฮยอน โฆษกรัฐบาลโซล กล่าว

ทั้งนี้ ลำโพงกระจายเสียงของเกาหลีใต้ ถูกติดตั้งให้ทำงานนับตั้งแต่หลังสงครามเกาหลี และถูกเปิด-ปิด ตามแต่สถานการณ์ เป้าหมายสำคัญเพื่อจูงใจให้ทหารเกาหลีเหนือสับสนในคำพูดของผู้นำของพวกเขา

AP Photo/Ahn Young-joon