“อเมซอน” คาดอีก 5 ปี “สินค้าอุปโภค-บริโภค” เกินครึ่งในอินเดียมาจาก Amazon

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า อเมซอน อิงค์ คาดการณ์ว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า ธุรกิจร้านขายของชำและผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือนของอเมซอน จะคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของธุรกิจในอินเดีย โดยบริษัทได้ขยายการให้บริการในกลุ่มนี้และเจาะตลาดในพื้นที่ต่างๆ อาทิ การเปิดตัว AmazonFresh

Amit Agarwal หัวหน้าแผนกอเมซอนของอินเดียกล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ว่า ร้านขายของชำและ สินค้าเช่น ครีม สบู่ และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเป็นผลิตภัณฑ์ของอเมซอนที่ขายเยอะที่สุดในอินเดีย

“ฉันไม่คิดว่าเมื่อไหร่จะเปิดตัว อเมซอน เฟรซ เเต่หากถามวิสัยทัศน์ในอีก 5 ปีข้างหน้า อะโวคาโด มันฝรั่ง ไปจนถึงเนื้อสัตว์ ไอศกรีม ทุกสิ่งทุกอย่างเราจะส่งให้คุณภายใน 2 ชั่วโมง เเละอาจเป็นไปได้ว่าในอีก 5 ปี ข้างหน้า ร้านขายของชำ เเละสินค้าอุปโภคบริโภคมากกว่าครึ่งหนึ่งจะเป็นของเรา”

สำหรับอเมซอน เฟรซ เปิดตัวมานานกว่าทศวรรษในตลาดอเมริกา เป็นบริการจัดส่งของสดใหม่ โดยปัจจุบันในอินเดีย อเมซอน มีการจำหน่ายสินค้าผ่าน Pantry นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมโยงกับผู้ขายในท้องถิ่นในสี่เมืองสำหรับ Amazon Now ซึ่งจะจัดส่งเป็นเวลาสองชั่วโมง

มอร์เเกน สเเตนลีย์ กล่าวว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซของอินเดียมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเป็น 200,000 ล้านดอลลาร์ในทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจาก ลูกค้าเข้าถึงตลาดผ่านทางสมาร์ทโฟนได้มากขึ้น

อเมซอนซึ่งมีผู้ใช้ที่จดทะเบียนแล้วกว่า 100 ล้านรายในอินเดีย กำลังมองหาโอกาสในการรับเงินสด

Amit Agarwal กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราต้องการให้ลูกค้าอีกร้อยล้านคนซื้อสินค้ากับเรา” อเมซอนวางแผนที่จะแสวงหาลูกค้าใหม่ๆ ด้วยการแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์และการเสนอราคาการชำระเงินให้หลากหลายช่องทาง

เเละยอมรับว่าอเมซอนได้รับกำไรในอินเดียมาหลายปีเเล้ว เนื่องจากการขนส่ง การชำระเงิน เเละโครงสร้างพื้นฐาน ที่จำเป็นเเละรองรับในระยะยาว

จากการรายงานพบว่า ประชากรชาวอินเดียกว่า 500 ล้านคน ในปีนี้ ต่างเข้าถึงเเละใช้อินเตอร์เน็ตเเล้ว เเละนับว่าเป็นประเทศเศรษฐกิจอันดับ 3 ของเอเชียอีกด้วย

เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งอเมซอน กล่าวกับผู้ถือหุ้นในจดหมายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า อเมซอน ในอินเดีย เป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด โดยมีสมาชิกอเมซอน ไพรม์ เพิ่มมากขึ้นเป็นประวัติศาสตร์