“ผู้นำคิม” รุดเยี่ยมผู้บาดเจ็บชาวจีน จากเหตุรถทัวร์ตกสะพาน

AFP

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า วันนี้ ผู้นำโสมแดง นายคิม จองอึน เดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบอุบัติเหตุรถบัสทัวร์ตกสะพาน ซึ่งเป็นชาวจีน 2 ราย ที่ยังคงบาดเจ็บสาหัส ภายหลังอุบัติเหตุดังกล่าวคร่าชีวิตคนบนรถไปกว่า 30 ราย

โดยนายคิม เดินทางไปยังสถานทูตจีนประจำเปียงยางก่อนในช่วงเช้า เพื่อแสดงความเสียใจต่อเอกอัครราชทูตจีน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บด้วยตนเอง ณ โรงพยาบาล โดยโคเรียน เซนทรัล นิวส์ เอเจนซี ของเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพถ่ายนายคิม กุมมือผู้ป่วยซึ่งนอนอยู่บนเตียง

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้แถลงว่า รถบัสทัวร์จีนได้ตกจากสะพานในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ณ จังหวัดฮวางเฮ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 36 ราย โดย 4 รายเป็นชาวเกาหลีเหนือ มีผู้รอดชีวิตเพียง 2 รายเท่านั้นในอาการสาหัส

นักวิเคราะห์มองว่า การปรากฏตัวเยี่ยมผู้ป่วยของนายคิมคราวนี้ สืบเนื่องจากความพยายามในการกระชับสัมพันธ์กับจีนอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ ในช่วงที่เกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนานิวเคลียร์ ได้ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศถดถอยลง

AP Photo/Evan Vucci, Wong Maye-E, File

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนเมษายน นายคิม พร้อมภริยา ได้เดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง เพื่อพบกับนายสี ถือเป็นทริปนอกประเทศครั้งแรกของนายคิมนับตั้งแต่ขึ้นปกครองประเทศในปี 2011 ผู้สันทัดกรณีมองว่า การพบกับนายสีครั้งที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในแผนกระชับสัมพันธ์ เตรียมการก่อนที่ในเดือนหน้า นายคิมจะพบหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำแห่งสหรัฐอเมริกา