ซาอุฯ ปฏิเสธข่าวลือ ! ยืนยันไม่ได้เกิด “รัฐประหาร” ในประเทศ

แฟ้มภาพ - สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย

ซาอุดีอาระเบียปฏิเสธข่าวลือ ยืนยันไม่ได้เกิดรัฐประหารในประเทศ หลังมีกระเเสข่าวว่อนในโลกโซเซียล ว่ามีเหตุปะทะใกล้วังหลวง ขณะที่ทางการชี้เเจงว่าเป็นเพียงการยิงโดรนที่บินโดยไม่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานตำรวจกรุงริยาดระบุว่า เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ตรวจพบอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนลำหนึ่งบินอยู่ใกล้เขตพระบรมมหาราชวังในกรุงริยาด เเละได้มีการจัดการเป็นที่เรียบร้อย

ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ได้มีการเผยเเพร่ภาพนิ่งเเละภาพเคลื่อนไหวของขบวนยานยนต์หุ้มเกราะ และเสียงปืนดังสนั่นใกล้พระราชวังในกรุงริยาด สร้างความเเตกตื่นเป็นอย่างมาก โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจจะเกิดรัฐประหารขึ้นในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งทางตำรวจกำลังสอบสวนเรื่องนี้

โดยทางการยืนยันว่า ไม่มีผู้เสียชีวิต อีกทั้งกษัตริย์ซัลมานและองค์มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน พระราชโอรส ไม่ได้ประทับอยู่ในพระราชวังในเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลซาอุฯ ยังปฏิเสธว่า ไม่มีการละเมิดความปลอดภัยรุนแรงเกิดขึ้น และกำลังสอบสวนการปล่อยข่าวลือนี้

สำหรับสถานการณ์การเมืองในประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกอย่างซาอุดีอาระเบีย
ถูกจับตามองอย่างมาก หลังเจ้าชายโมฮัมเหม็ด พระชนมายุ 32 พรรษา ทรงขึ้นดำรงพระอิสริยยศเป็นองค์มกุฎราชกุมาร เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เเละทรงดำเนินนโยบายปราบปรามการทุจริต ปฏิรูปสังคม และเศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบีย วึ่งนำไปสู่การจับกุมเชื้อพระวงศ์และนักธุรกิจ มากกว่า 100 คน ก่อนจะทำการตกลงจ่ายเงินมหาศาลเพื่อได้รับการปล่อยตัว ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นการกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง