“เฟซบุ๊ก” เผยไตรมาสเเรก ปี2018 ใช้ AI จัดการบล็อกเนื้อหา “กลุ่มก่อการร้าย” 1.9ล้านชิ้น

AFP PHOTO / Mladen ANTONOV

สื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง “เฟซบุ๊ก” เเถลงถึงความคืบหน้าการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ช่วยค้นหาและจัดการลบเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ “ผู้ก่อการร้าย” บนแพลตฟอร์มของบริษัท

โดยระบุว่า ไตรมาสแรกของปีนี้ มีการนำเสนอเนื้อหาของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) และกลุ่มอัลกออิดะห์บนเฟซบุ๊กมากถึง 1.9 ล้านชิ้น ซึ่งเป็นอัตราเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยทางเฟซบุ๊กได้ถอดเนื้อหาดังกล่าวออกไปเกือบทั้งหมด เเละบางส่วนได้ติดคำเตือนในการเข้าถึงเนื้อหาเอาไว้ด้วย

ทั้งนี้ ยังมีการใช้ซอฟต์แวร์ในการตรวจจับภาพที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย และสามารถถอดเนื้อหาที่เพิ่งอัปโหลดลงบนเเพลตฟอร์ม ได้รวดเร็วภายในเวลาไม่ถึง 1 นาที

สำหรับความพยายามจัดการเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ถือเป็นความพยายามที่องค์กรสื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่ต้องการเปิดเผยระบบการทำงานมากขึ้นกว่าเดิม หลังเผชิญปัญหากรณีข้อมูลผู้ใช้ 87 ล้านรายรั่วไหลไปถึงมือของ Cambridge Analytica เพื่อใช้ประโยชน์ทางการเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยซีอีโอผู้ก่อตั้งอย่าง “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ได้ให้การต่อสภาสหรัฐในกรณีดังกล่าว

อ่านเพิ่มเติม : Facebook details its fight to stop terrorist content