ซาอุฯผุดแผนใหม่! เตรียมสร้างรีสอร์ทหรูติดทะเลแดงดึงนักท่องเที่ยว หลังราคาน้ำมันตก!

Kingdom of Saudi Arabia

บีบีซีรายงานว่า ประเทศซาอุดิอาระเบียเปิดตัวแผนพัฒนาการท่องเที่ยวครั้งใหญ่ ด้วยการเตรียมสร้างรีสอร์ทหรูบนเกาะต่างๆ กว่า 50 เกาะ และพื้นที่อื่นบนทะเลแดง บนความหวังว่าจะเป็นจุดดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่กระจายเศรษฐกิจของซาอุฯ หลังราคาน้ำมันตกลง

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวยังรวมไปถึงการขอวีซ่าเพื่อเข้ามาในโซนท่องเที่ยวก็จะทำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่ากฎระเบียบในเรื่องการแต่งกายและข้อจำกัดอื่นๆ ในอาณาจักรอนุรักษนิยมแห่งนี้จะได้รับการผ่อนปรนด้วยหรือไม่

เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศที่ไม่อนุญาตให้มีโรงภาพยนตร์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือการแต่งกายของผู้หญิงในที่สาธารณะ ก็ต้องสวมชุดหลวมๆ ยาวคลุมตั้งแต่หัวจรดเท้าที่เรียกว่าชุดอาบายา รวมถึงผ้าคลุมศีรษะหากเธอเป็นมุสลิม นอกจากนี้ พวกเธอยังไม่ได้รับอนุญาตให้ขับรถ และหากต้องไปศึกษาหรือเดินทางไปต่างประเทศ ก็ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองที่เป็นผู้ชายก่อน

สำหรับรีสอร์ทดังกล่าวคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2019 ซึ่งในเฟสแรกจะสร้างสนามบินแห่งใหม่ รวมไปถึงโรงแรมและบ้านพักหรูด้วย โดยคาดว่าทุกอย่างจะแล้วเสร็จในปี 2022

ทั้งนี้ ซาอุฯเป็นประเทศที่มีชาวต่างชาติเดินทางไปหลายล้านคน ทั้งไปทำงานหรือไปแสวงบุญฮัจญ์ที่เมกกะ แต่เนื่องจากความเคร่งครัดของศาสนาและสังคม ทำให้ภูมิทัศน์ที่สวยงามแทบจะไม่ได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจนกระทั่งปัจจุบัน ทำให้ซาอุฯเริ่มหันกลับมาพัฒนาการท่องเที่ยวมากขึ้น

อีกเหตุผลหนึ่งก็คือราคาน้ำมันในปัจจุบันที่ตกลง ซาอุฯจึงต้องมองหนทางใหม่ในการสร้างรายได้และกระจายงานไปสู่ชาวซาอุฯอย่างเร่งด่วน การท่องเที่ยวจึงเป็นเหมือนกุญแจสำคัญที่จะสร้างเศรษฐกิจใหม่และวิสัยทัศน์ทางสังคมใหม่ด้วย

สำหรับโปรเจ็กต์การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาที่มีชื่อว่า “วิชั่น 2030” ที่เป็นวิสัยทัศน์ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ที่เพิ่งก้าวขึ้นเป็นรัชทายาทพระองค์ใหม่ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การพัฒนาทะเลแดงดังกล่าวจะทำให้มีสิ่งปลูกสร้างตั้งขึ้นตลอดความยาว 200 กิโลเมตร ของชายหาดตะวันตกของซาอุดิอาระเบีย อย่างไรก็ตาม จะมีการปกป้องแนวปะการัง, ภูเขาไฟสงบ และสัตว์ป่าหายากที่อาศัยอยู่บริเวณนี้อย่างเสือดาวอาระเบียและเหยี่ยวด้วย