หยอดคำหวาน! “ทรัมป์” ยกย่อง “คิม จองอึน” เป็นคนเปิดกว้าง-เป็นผู้นำที่น่านับถืออย่างยิ่ง (คลิป)

AFP

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กล่าวชื่นชมนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่าเป็นคนเปิดกว้างเเละมีเกียรติน่านับถืออย่างยิ่ง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แถลงขณะภารกิจการมาเยือนทำเนียบขาวอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ถึงผู้นำเกาหลีเหนือว่า นายคิม จองอึนเป็นบุคคลที่เปิดกว้างมากและเป็นบุคคลที่มีเกียรติอย่างยิ่ง เพราะได้แสดงออกถึงความต้องการที่จะได้พบปะกับเขาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยที่ผ่านมาก็มีการหารือกันอย่างดี

ประธานาธิบดีทรัมป์ เปิดเผยอีกว่า มีคำสัญญามากมายจากเกาหลีเหนือเกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เเต่สหรัฐก็ยังไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะทำตามได้ เเละเขาขอย้ำว่าอาจจะเดินออกจากการประชุมกับเกาหลีเหนือ หากไม่เกิดผลใดขึ้นมา

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐ คาดการณ์ว่า การประชุมร่วมกันระหว่างเขากับผู้นำเกาหลีเหนือจะมีขึ้นได้ก่อนสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

สำหรับ วันศุกร์ที่ 27 เม.ย.ที่จะถึงนี้ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมีกำหนดพบเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ในรอบทศวรรษ กับประธานาธิบดีมุน แจ-อินแห่งเกาหลีใต้ ที่เรือนสันติภาพหมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารบริเวณพรมแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยจะเป็นการประชุมหารือทางการทูตในประเด็นอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ชมคลิป