“สตรีมมิ่งเพลง” พุ่งต่อเนื่อง! ทำอุตสาหกรรมดนตรีฟื้นตัว รายได้โตติดกัน 3 ปี

AFP PHOTO / EMMANUEL DUNAND

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริการสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์ เช่นสปอติฟาย และ แอปเปิล มิวสิก กลายเป็นแหล่งรายได้รายใหญ่ที่สุดของวงการเพลงครั้งเเรก จากยอดขายเเละการดาวน์โหลด

รายงานจากกลุ่มอุตสาหกรรมการค้า IFPI ระบุว่าการเติบโตของบริการเพลงแบบสตรีมมิ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้อุตสาหกรรมดนตรีที่บันทึกไว้ในตลาดฟื้นตัวขึ้น เเละนับเป็นปีที่สามที่รายได้เติบโตขึ้น

โดยในปี 2014 ยอดขายเพลงลดลงกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ เป็น 14.3 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 15 ปีนับตั้งแต่ปี 1999 ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมารายได้จากการสมัครรับข้อมูลเพลงคิดเป็น 38 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจาก 29 เปอร์เซ็นต์ในปีก่อนหน้านี้

ตัวเลขที่เผยแพร่ในรายงานโกลบอลมิวสิคปีนี้ ของ IFPI แสดงรายได้รวมในปี 2017 เท่ากับ 17.3 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8.1 เปอร์เซ็นต์

ผู้นำอุตสาหกรรม กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของสตรีมมิ่งเพลงทำให้ตลาดเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ ในโลกได้ อีกทั้งยังช่วยให้เเฟนๆ ได้เข้าถึงเพลงเเบบมีลิขสิทธิ์

สจ๊วจ เบอร์เกน จาก Warner Music Group กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงลอนดอนว่า คาดว่าประชากรโลกเพียงครึ่งเดียวของโลกที่เข้าถึงดนตรี ซึ่งเราจะนำสตรีมมิ่งเพลงไปสู่ทุกคน

รายงานพบว่า ประเทศในละตินอเมริกา และจีน มีการเติบโตของตลาดมากที่สุดโดยรายได้จากเพลงโดยรวมเพิ่มขึ้น 17.7 เปอร์เซนต์ และ 35.3 เปอร์เซนต์ตามลำดับ เเละแม้จะมีตัวเลขรายได้ที่ดีขึ้น เเต่ในปี 2017 รายได้โดยรวมยังคงเป็นเพียง 68.4 เปอร์เซ็นต์ ของยอดขายตลาดในปี 1999

IFPI กล่าวว่ารัฐบาลควรให้ความสำคัญกับ “ช่องว่างระหว่างคุณค่า” ระหว่างแพลตฟอร์มดิจิทัลบางประเภท เช่น ยูทูบ ของ กูเกิล ในการใช้ดนตรี รวมถึงสิ่งที่ผู้บริโภคจ่ายให้กับสิ่งเหล่านี้