“เฟซบุ๊ก” รับปาก สกรีนเข้ม “โฆษณาเลือกตั้ง” สส. เมืองผู้ดี

AP Photo/Richard Drew, File

หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ของเฟซบุ๊ก ให้คำมั่นสัญญาว่า เฟซบุ๊กจะตรวจสอบการโฆษณาหาเสียงผ่านแอพลิเคชั่นบนหน้าฟีดให้รัดกุมขึ้น เพื่อสร้างความโปร่งใสต่อผู้ใช้งานในสหราชอาณาจักร ระหว่างการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (เลือกตั้งท้องถิ่น) ใน พ.ค. นี้

บีบีซี รายงานว่า “ไมค์ สโครอปเฟอร์” หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของเฟซบุ๊ก  ให้คำมั่นสัญญา ระหว่างมอบหลักฐานให้คณะกรรมรัฐสภาอังกฤษ ว่า เฟซบุ๊กจะตรวจสอบโฆษณาบนหน้าไทม์ไลน์ให้ดีขึ้น ในระหว่างการเลือกตั้งท้องถิ่นของสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือในเดือนพฤษภาคมนี้ ทั้งยังให้สัญญาว่า จะทำการตรวจสอบรูปแบบเดียวกัน ในการเลือกตั้งของสหรัฐที่จะเกิดขึ้นปลายปีนี้

ทั้งนี้ สโครอปเฟอร์ ได้เข้ารับการสอบสวนในกรณีข่าวลวง อย่างไรก็ตาม ข่าวการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก ไปยังสถาบันให้คำปรึกษา “เคมบริดจ์ อนาไลติก้า” ซึ่งให้คำปรึกษาต่อแคมเปญจน์หาเสียงของพรรครีพลับลิกัน ของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนก่อนหน้านี้ ก็ยังเป็นเรื่องที่ทางนักการเมืองอังกฤษ ต้องการคำตอบจากปากของ ซีอีโอเฟซบุ๊ก “มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก” โดยตรง อย่างไรก็ตาม ซัคเคอร์เบิร์ก ได้ส่งเจ้าหน้าที่บริหารรายอื่น เข้าให้ปากคำแทนตนเอง

AP Photo/Jeff Chiu, File

โดยมาตรการต่อการเลือกตั้งท้องถิ่นของสหราชอาณาจักร เฟซบุ๊กจะอนุญาตนำเสนอโฆษณานักการเมือง ที่ได้รับการรับรองเป็นแอคเคาน์ “ทางการ” ของเฟซบุ๊กเท่านั้น และหากโฆษณานั้น เป็นโฆษณาการเมือง จะต้องโชว์ว่าใครเป็นผู้ซื้อแอด นอกจากนี้ เฟซบุ๊กจะเก็บข้อมูลการโฆษณาดังกล่าวไว้ 7 ปี ซึ่งรวมถึงข้อมูลว่ามีการเข้าถึงกี่ครั้ง และใช้เงินซื้อเป็นจำนวนเท่าใด

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กได้เตรียมติดตั้งปุ่ม “ดูโฆษณา” ในสหราชอาณาจักร ภายในมิถุนายน 2018 ซึ่งจะเปิดเผยให้ผู้ใช้งาน เห็นโฆษณาทั้งหมด ทั้งในเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และเมสเซนเจอร์ ในหน้าเดียวกัน โดยปุ่มดังกล่าว ได้ริเริ่มติดตั้งแล้วใน แคนาดา เป็นประเทศแรกเมื่อตุลาคมที่ผ่านมา