โลกจับตา! หารือครั้งประวัติศาสตร์ 2ผู้นำเกาหลีวันนี้

นาย คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งมีกำหนดจะพบกับนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในวันที่ 27 เมษายนนี้ จะกลายเป็นผู้สร้างประวัติศาสในฐานะผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่เหยียบแผ่นดิน เกาหลีใต้ในรอบ 61 ปี หลังสงครามเกาหลียุติเมื่อปี 2496

ตามกำหนดการ ผู้นำเกาหลีทั้งสองจะพบกันที่พรมแดนในเวลา 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยผู้นำทั้งคู่ได้เดินทางไปยังเขตปลอดทหารซึ่งกั้นกลางระหว่างสองประเทศ ตั้งแต่ในช่วงเช้าวันนี้ การพบกันครั้งประวัติศาสตร์นี้จะมุ่งความสนใจไปที่ความมุ่งมั่นให้เกาหลี เหนือยุติโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของตนตามที่ได้ประกาศไว้

ขบวนรถของปธน.เกาหลีใต้มุ่งหน้าไปยังเขตปลอดทหารระหว่างสองประเทศ / REUTERS

แม้ การหารือจะเกิดขึ้นในเขตปลอดทหารซึ่งกั้นกลางระหว่างสองประเทศ แต่นายคิม จอง อึน จะเดินทางข้ามเส้นแบ่งเขตแดนซึ่งถือเป็นพรมแดนอย่างเป็นทางการระหว่างเกาหลี เหนือและเกาหลีใต้เข้ามาที่พรมแดนของหมู่บ้านปันมุนจอมในเขตเกาหลีใต้ด้วย

อย่าง ไรก็ดีโฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้รับว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหาข้อยุติในการที่จะทำให้เกาหลีเหนือละทิ้งโครงการ อาวุธนิวเคลียร์ของตน รวมถึงการที่ผู้นำทั้งสองจะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับความตั้งใจที่จะทำให้คาบ สมุทรเกาหลีเป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์

ชาวเกาหลีใต้แสดงความสนับสนุนการหารือครั้งสำคัญ / REUTERS

การ พบกันระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สามใน รอบ 61 ปี หลังการพบกันครั้งแรกที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2543 และ 2550 ผลของการหารือดังกล่าวจะปูทางไปสู่การพบปะหารือระหว่างนายคิม จอง อึน กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐที่ทั้งโลกกำลังจับตามองอย่างใกล้ชิดว่าจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ ต่อไป

 

ที่มา:มติชนออนไลน์