ผลสำรวจเผย “ส่งออกอังกฤษ” โตสุดในรอบ 7 ปี เหตุเงินปอนด์อ่อนค่าลง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากการสำรวจอุตสาหกรรมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พบว่าผู้ผลิตขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) ของสหราชอาณาจักรเติบโตขึ้นในรอบ 7 ปี

รายงานประจำไตรมาสของสมาพันธ์อุตสาหกรรมของอังกฤษ (CBI) เกี่ยวกับผู้ผลิตรายย่อยและขนาดเล็กแสดงให้เห็นว่า การส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2011 จากการสำรวจเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระบุถึงดีมานด์ที่เเข็งเเกร่งจากต่างประเทศ

ผู้สนับสนุนการตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การลงประชามติเมื่อปีที่แล้ว ช่วยส่งเสริมด้านการส่งออกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวเรื่องการส่งออกในช่วงครึ่งปีแรก ยังเติบโตอย่างช้าๆ เเต่นับว่าโตมากสุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากผู้บริโภครู้สึกว่า เงินเฟ้อลดลงเป็นผลมาจากการที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ

ด้าน อัลเพช พาเลจา นักเศรษฐศาสตร์หลักของ CBI ระบุว่า การได้เปรียบด้านการเเข่งขันจากอัตราเเลกเปลี่ยนเงินที่อ่อนค่าลงนั้น เป็นประโยชน์ต่อการส่งออก

พาเลเจ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า นี่เป็นเรื่องจริงสำหรับ บริษัทขนาดเล็กถึงขนาดกลางเนื่องจากการเตรียมพร้อมสำหรับการออกจากอียูของอังกฤษเป็นเรื่องยาก สำหรับบริษัทขนาดเล็กที่ต้องเผชิญกับแรงกดดันต่างๆ

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIESR) เผยว่า อังกฤษยังคงมีการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ว้ที่ 1.7% และ 1.9%

นอกจากนี้ธนาคารยังได้ปรับคาดการณ์อัตราการขึ้นดอกเบี้ยธนาคารแห่งประเทศอังกฤษเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า