‘ทรัมป์’ ขู่ชัตดาวน์อีกหากไม่ได้งบสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ขู่ที่จะชัตดาวน์รัฐบาลกลางสหรัฐในเดือนกันยายน หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบประมาณเพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา

ทรัมป์ ระบุว่า โครงการก่อสร้างกำแพงได้เริ่มต้นขึ้นแล้วด้วยงบประมาณที่มี 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการลงมติจะมีอีกครั้งในวันที่ 28 กันยายนนี้ และหากการลงมติไม่ทำให้เกิดความมั่นคงบริเวณชายแดนได้ทรัมป์จะบุว่าจะชัตดาวน์รัฐบาลอีกครั้ง

รายงานระบุว่า ทรัมป์เคยขู่ลักษณะเดียวกันนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อผลักดันให้มีการแก้ไขร่างกฎหมายผู้อพยพที่ทรัมป์ระบุว่าจะช่วยป้องกันไม่ให้อาชญากรเดินทางเข้าประเทศ ขณะที่การชัตดาวน์รัฐบาลครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาผลจากการหาข้อสรุปเรื่องกฎหมายผู้อพยพไม่ได้

ทั้งนี้ ร่างงบประมาณมูลค่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ทรัมป์ลงนามเมื่อเดือนมีนาคมจะเป็นงบสำหรับค่าใช้จ่ายในภาครัฐที่เพียงพอถึงเดือนกันยายนนี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าสมาชิกสภาคองเกรสพรรครีพับลิกันจะไม่สนับสนุนการชัตดาวน์ก่อนหน้าเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายนนี้ เนื่องจากต้องการครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรสเอาไว้

ที่มา: มติชนออนไลน์