รู้จักชีวิต “มุน เเจอิน” ผู้นำเกาหลีใต้ จับมือ “คิม จองอึน” ปรองดองครั้งประวัติศาสตร์สองชาติเกาหลี

10 พฤษภาคม 2560  “มุน แจ อิน” ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ

ในวัย 64 ปี อดีตทนายความด้านสิทธิมนุษยชนผู้คร่ำหวอดทั้งเวทีการเมือง กฎหมาย และที่สำคัญการเป็นผู้มีแนวคิดประนีประนอมที่จะหาช่องฟื้นความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ ทำให้สปอตไลท์ของโลกจับจ้องมาที่แนวคิดและวิธีคิดของผู้นำใหม่เกาหลีใต้ในบัดดล

ชัยชนะของ มุน แจอิน ซึ่งมีแนวคิดฝ่ายซ้าย ถือเป็นการปิดฉากการบริหารประเทศกว่า 10 ปี ของพรรคอนุรักษ์นิยม และปูทางไปสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายต่อเกาหลีเหนือครั้งใหญ่ เนื่องจากนายมุน ต้องการยกระดับการสื่อสารกับเกาหลีเหนือ ต่างกับนางปาร์ค กึนเฮ โดยสิ้นเชิง

มุน แจ อิน เกิดเมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ.2496 ภรรยา คือ คิม จ็อง ซุก ทั้งคู่มีบุตร-ธิดา 2 คน

ประวัติของมุน แจ อิน นั้นน่าสนใจ เพราะบิดาของเขา มุน ยง ฮย็อง พาครอบครัวอพยพลี้ภัย หลบหนีจากจังหวัดฮัมคย็องใต้ในเกาหลีเหนือเข้ามาตั้งรกรากที่ปูซาน เกาหลีใต้


ต่อมามุนเข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนมัธยมคย็องนัมซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดที่ตั้งอยู่นอกโซลและศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยคย็องฮีในสาขากฎหมายโดย เขาถูกจับกุมและขับไล่ออกจากมหาวิทยาลัยในข้อหาที่เป็นผู้จัดการนักศึกษาเพื่อประท้วงต่อต้านรัฐธรรมนูญ และต่อต้านนายปาร์ค ชุงฮี ผู้นำทหารที่ปกครองประเทศเกาหลีใต้เวลานั้น (บิดา อดีตประธานาธิบดี ปาร์ค กึน เฮ) ต่อมาเขาถูกบังคับให้เข้าระดมพลในกองทัพ และถูกเกณฑ์เข้าไปอยู่ในหน่วยรบพิเศษ ที่ซึ่งเขามีส่วนร่วมในปฏิบัติการทางทหาร

มุน แจ อิน (คนขวา)

ภายหลังปลดประจำการ เขาสำเร็จการศึกษาเป็นเนติบัณฑิต และทำงานในสถาบันวิจัยทางตุลาการ และฝึกอบรม โดยได้รับคะแนนสูงสุดเป็นลำดับสองในรุ่น

แม้จะทำคะแนนได้อย่างดีเยี่ยมในการอบรม แต่เขาไม่ได้รับการยอมรับให้เข้าเป็นผู้พิพากษา เนื่องจากเคยเป็นผู้จัดการการประท้วงของนักศึกษา จึงเบนเข็มเลือกที่จะเป็นทนายความแทน ก่อนจะเข้าสู่วงการการเมือง กระทั่งขึ้นเป็นผู้นำพรรคประชาธิปไตยเกาหลีหรือพรรคมินจู

อดีตเขาเคยแพ้การเลือกตั้งให้ปาร์คกึนเฮในปี 2555 ขณะที่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เขามีคะแนนนิยมนำมาโดยตลอด

ตัวตันในความเป็น “มุน แจ อิน” เขาได้บรรยายตัวของเขาเองว่า เป็นคนที่มีความคิดเห็นไม่รุนแรงและเป็นผู้นำที่มีเหตุผล ผู้ซึ่งอยู่เบื้องหลังกลุ่มคนรุ่นใหม่…

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ประวัติศาสตร์โลกต้องจารึก เมื่อสองผู้นำเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ พบกันครั้งแรกที่หมู่บ้านปันมุนจอม หรือเขตปลอดทหารของชายแดนสองชาติ โดย “คิม จองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เชิญ “มุน แจอิน” ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ข้ามเขตแดนเยือนแผ่นดินโสมแดง ก่อนที่ทั้งคู่จะร่วมาวข้ามเขตชายแดนสู่เกาหลีใต้พร้อมกันด้วยรอยยิ้ม โดยการหารือกันครั้งนี้ ทั้งสองตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อยุติการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ ให้ปลอดจากคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน

คลิกอ่าน >>ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศจะปิดสถานที่ทดลองนิวเคลียร์ เดือนพฤษภาคมนี้

>>>“คิม จองอึน” ประกาศปรับ “เวลา” เกาหลีเหนือเร็วขึ้น ให้ตรงกับนาฬิกาฝั่งเกาหลีใต้

 

(Korea Summit Press Pool via AP)



ประชาชาติฯออนไลน์รายงานและเรียบเรียง
ภาพ Reuters