“เกาหลีเหนือ” ปรับเวลาเร็วขึ้น 30 นาที ตาม “เกาหลีใต้” แล้ว

AFP

หลังการพบปะกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งตามมาด้วยพัฒนาการเชิงบวกมากมายที่บ่งชี้ถึงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างกัน ล่าสุดสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ปรับเปลี่ยนเขตเวลา (time zone) ของตนให้เร็วขึ้น 30 นาที มาใช้เขตเวลาเดียวกับเกาหลีใต้แล้ว

การประกาศปรับเปลี่ยนเขตเวลาดังกล่าวมีผลตั้งแต่เวลา 23.30 น. ของวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเวลาได้ถูกเลื่อนจาก 23.30 น. เป็น 24.00 น. ซึ่งเคซีเอ็นเอระบุว่า การปรับเปลี่ยนเวลาดังกล่าวเป็นก้าวแรกในทางปฏิบัติเพื่อเร่งกระบวนการรวมชาติระหว่างกัน

เดิมเกาหลีเหนือถือเอาเขตเวลาที่ช้ากว่าเกาหลีใต้และญี่ปุ่นครึ่งชั่วโมง โดยการกำหนดให้เวลาในเกาหลีเหนือช้ากว่าเกาหลีใต้และญี่ปุ่นดังกล่าวมีขึ้นเพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านญี่ปุ่น เนื่องจากเวลาในคาบสมุทรเกาหลีถูกปรับเปลี่ยนให้ใช้เขตเวลาเดียวกับญี่ปุ่นเมื่อคาบสมุทรเกาหลีตกอยู่ภายใต้การยึดครองของญี่ปุ่นในอดีต ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ก็เคยปรับเปลี่ยนเขตเวลาไม่ให้ตรงกับญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษที่ 1950 แต่ที่สุดก็เปลี่ยนกลับไปเหมือนเดิมในทศวรรษที่ 1960

ทั้งนี้รายงานข่าวระบุว่ามีนาฬิกา 2 เรือนที่บอกเวลาซึ่งต่างกันแต่ถูกนำมาไว้เคียงข้างกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นเขตปลอดทหารระหว่างสองประเทศ แต่ในระหว่างการหารือระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ทวีตว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือรู้สึกเศร้าใจที่ได้เห็นนาฬิกาสองเรือนนั้น กระทั่งมีการประกาศปรับเปลี่ยนเขตเวลาของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ให้ตรงกันในที่สุด

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์