สูงสุดเป็นประวัติการณ์! หุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้น หลัง “วอร์เรน บัฟเฟตต์” เข้าซื้อเพิ่ม

บีบีซีรายงานว่า หุ้นแอปเปิลพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์รับข่าวที่ว่านายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนระดับตำนานถือหุ้นอยู่ราว 5 เปอร์เซ็นต์ในบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งนี้ โดยหุ้นของแอปเปิลที่ถือว่าเป็นบริษัทที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุดในโลกอยู่แล้ว เพิ่มขึ้นเกือบ 4 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม มาอยู่ที่ 183.7 ดอลลาร์ต่อหุ้น (ราว 5,835 บาท)

นายบัฟเฟตต์เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ของเขาซื้อหุ้นของบริษัทผู้ผลิตไอโฟนเพิ่มอีกราว 75 ล้านหุ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยการเคลื่อนไหวด้านการลงทุนของเขาได้รับการจับตามองไปทั่วโลก

เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ เข้าซื้อหุ้นของแอปเปิลตั้งแต่ปี 2016 โดยถือหุ้นอยู่ราว 3.3 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นมากกว่า 166 ล้านหุ้นเมื่อสิ้นปีที่แล้ว

และในช่วงเวลาหนึ่ง บริษัทโฮลดิงคอมพะนีที่เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทของเบิร์กเชียร์ซึ่งถือหุ้นมากที่สุดมีมูลค่าทางการตลาดมากกว่า 28,000 ล้านดอลลาร์

ถึงตอนนี้ หลังการซื้อหุ้นเพิ่มและมูลค่าที่เพิ่มขึ้นอีก 8 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่เริ่มต้นปีนี้เป็นต้นมา มูลค่าหุ้นที่เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ถืออยู่ในแอปเปิลคิดเป็นมากกว่า 44,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่มูลค่าการตลาดของแอปเปิลสูงถึงเกือบ 932,000 ล้านดอลลาร์

“พวกเขาเป็นบริษัทที่น่าทึ่ง” นายบัฟเฟตต์ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซี “หากคุณมองไปที่แอปเปิล ผมคิดว่าพวกเขามีรายได้มากกว่าบริษัทที่ทำกำไรมากเป็นอันดับ 2 ของสหรัฐถึงเกือบ 2 เท่า”

นักวิเคราะห์บางส่วนเป็นกังวลว่า วันเวลาที่ดีที่สุดของบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งนี้ได้ผ่านพ้นไปแล้ว จากที่การแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนรุนแรงยิ่งขึ้น และอัตราการเติบโตของยอดขายชะลอตัวลง

แต่แอปเปิลได้สร้างไลน์ธุรกิจใหม่ ๆ ซึ่งรวมถึงบริการแอพพ์สโตร์ แอปเปิล มิวสิกและแอปเปิล เปย์
อีกทั้งแอปเปิลเพิ่งจะรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกในสัปดาห์นี้ว่ามีกำไร 13,800 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์จากเมื่อช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์