ภูเขาไฟบนเกาะฮาวายปะทุหนัก! “ลาวาทะลักกลางถนน” บ้านเรือนปชช.เสียหายนับสิบ

REUTERS

บีบีซีรายงานความคืบหน้า สถานการณ์ภูเขาไฟปะทุหนักในฮาวาย หลังจากเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ประชาชนและนักท่องเที่ยวหลายพันคนต้องอพยพออกจากพื้นที่หลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.9 แม็กนิจูด ศูนย์กลางบนเกาะบิ๊กไอส์แลนด์ ของรัฐฮาวาย เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้หน้าผาถล่มรวมถึงส่งผลให้เกิดภูเขาไฟคิลาเว ปะทุพ่นเถ้าถ่านและลาวาไหลลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายไปจำนวนหนึ่ง

ล่าสุด ผลจากการที่ภูเขาไฟคิลาเว ปะทุพ่นเถ้าถ่านและลาวาไหลลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลทำลายบ้านเรือนไปเเล้วกว่า 26 หลังคาเรือน เเละกำลังลุกลามไปยังบ้านเรือนอีกหลายร้อยหลังคาเรือน โดยยังมีรอยเเตกใหม่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันอาทิตย์อีกด้วย

ทั้งนี้ ฮาวายได้สั่งอพยพผู้คนกว่า 2,000 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ประชาชนบางรายสามารถกลับไปที่บ้านของตนเพื่อช่วยเหลือสัตว์เลี้ยง เเต่ไม่อนุญาตให้อยู่อาศัยในตอนนี้

สำหรับรอยเเยกใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อคืนวานนั้น อยู่ในพื้นที่ Leilani Estates ใกล้กับเมือง ปาโฮ ของเกาะบิ๊ก ไอส์เเลนด์ ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะฮาวาย ทำให้มีลาวาพุ่งขึ้นสู่อากาศสูงถึง 230 ฟุต หรือประมาณ 70 เมตร ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากเเผ่นดินไหวขนาด 6.9 แม็กนิจูด

Ikaika Marzo ผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งขณะนี้ได้อพยพออกมาเป็นที่เรียบร้อย กล่าวว่า ตนอพยพออกมาเมื่อวันพฤหัสบดี เเละมีการเตรียมใจไว้เรียบร้อย เนื่องจากเป็นคนในพื้นที่เเละอยู่ที่นี่มานานเเล้ว ซึ่งได้เห็นสภาพที่เเท้จริงว่าการปะทุดังกล่าวเป็นอย่างไร

“ฉันเห็นสภาพเเวดล้อมเเล้วเศร้าใจมาก เราเห็นสัตว์เลี้ยงยังอยู่ในกรง รั้วบ้าน หรือถูกล่ามโซ่เอาไว้ นั่นเป็นเหตุผลให้เราเข้าไปช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นออกมา เท่าที่จะทำได้” Ikaika Marzo กล่าวกับบีบีซี

(AP Photo/Marco Garcia)
(U.S. Geological Survey via AP)
(U.S. Geological Survey via AP)
REUTERS
(AP Photo/Marco Garcia)