ป้ายบอกทางไป ’สถานทูตสหรัฐ’ เปลี่ยนทิศไปเยรูซาเลมแล้ว-ทรัมป์จะไม่ไปร่วมพิธีเปิด

REUTERS/Ronen Zvulun

สัญลักษณ์บอกทางไปสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในอิสราเอลถูกปรับเปลี่ยนใหม่ให้มุ่งหน้าไปยังนครเยรูซาเลมเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนที่สหรัฐจะมีการเปิดทำการสถานเอกอัครราชทูตแห่งใหม่ในนครเยรูซาเลมในสัปดาห์หน้า ตามคำประกาศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่รับรองเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอลอย่างเป็นทางการ

ก่อนที่จะถึงวันสำคัญของกำหนดย้ายสถานทูตสหรัฐในอิสราเอลในวันที่ 14 พฤษภาคมที่หลายฝ่ายจับตามอง คนงานได้ปรับเปลี่ยนป้ายบอกทางที่มีการจัดทำเป็น 3 ภาษา ประกอบด้วย อังกฤษ ฮิบรู และอารบิก ที่บอกทางไปยังสถานกงสุลสหรัฐซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของนครเยรูซาเลม เป็นป้ายบอกทางไปสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ

อย่างไรก็ดีทรัมป์จะไม่เดินทางมาเข้าร่วมพิธีเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ในนครเยรูซาเลม แต่นางอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาว พร้อมด้วยนายจาเร็ด คุชเนอร์ บุตรเขยของทรัมป์ จะเป็นผู้แทนระดับสูงเดินทางมาเข้าร่วมพิธีดังกล่าว พร้อมกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

ทั้งนี้ อิสราเอลได้ประกาศผนวกดินแดนเยรูซาเลมตะวันออกที่เคยอยู่ภายใต้การครอบครองของจอร์แดนเข้าเป็นดินแดนของตนเองในการทำสงครามเมื่อปี 2510 แต่การกระทำดังกล่าวไม่เคยได้รับการรองรองว่ามีผลตามกฎหมายในเวทีระหว่างประเทศ ขณะที่ความพยายามในการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ครั้งสุดท้ายก็ประสบกับความล้มเหลวในปี 2557

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์