เยอรมันสั่งขับนักการทูตเวียดนามออกนอกประเทศ ซัดเวียดนามลักพาตัวผู้ลี้ภัย

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการเยอรมนีได้กล่าวหารัฐบาลเวียดนามว่าได้ทำการลักพาตัวผู้ลี้ภัยชาวเวียดนามคนหนึ่งในกรุงเบอร์ลิน และยังได้สั่งขับเจ้าหน้าที่ในหน่วยข่าวกรองภายในสถานทูตเวียดนามให้เดินทางออกนอกประเทศภายใน 48 ชั่วโมง

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีแถลงว่า การลักพาตัวนายตรินท์ ซวน ธาน ซึ่งเป็นชาวเวียดนาม บนดินแดนของเยอรมนี ถือเป็นการกระทำที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และละเมิดกฎหมายของเยอรมนี และกฎหมายระหว่างประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างเยอรมนีและเวียดนาม และเป็นการละเมิดความไว้วางใจระหว่างกัน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวียดนามได้ออกหมายจับระหว่างประเทศต่อนายตรินท์ อดีตผู้อำนวยการบรรษัทก่อสร้างปิโตรเวียดนาม ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลเวียดนาม โดยนายตรินท์ถูกกล่าวหาว่าทำให้บรรษัทดังกล่าวประสบภาวะขาดทุน 150 ล้านดอลลาร์

ต่อมา นายตรินท์ได้ขอลี้ภัยในเยอรมนี กระทั่งต่อมา มีรายงานข่าวว่า นายตรินท์ได้ถูกลักพาตัวโดยกลุ่มคนติดอาวุธกลางกรุงเบอร์ลิน และมีรายงานว่ามีผู้พบเห็นเขาในเวียดนามในเวลาต่อมา ขณะที่สื่อของรัฐบาลเวียดนามรายงานว่า นายตรินท์ได้เข้ามอบตัวต่อทางการโดยสมัครใจ

รัฐบาลเยอรมนีเรียกร้องให้ทางการเวียดนามอนุญาตให้นายตรินท์เดินทางกลับมายังเยอรมนีโดยทันที เพื่อให้รัฐบาลเยอรมนีทำการพิจารณาคำขอลี้ภัย และคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน