วุ่นหนัก! ปธน.เวเนฯ เลื่อนเปิดตัวสภาร่างรธน. อัยการเตรียมเปิดสอบโกงเลือกตั้งหรือไม่

AFP PHOTO /PRESIDENCY

เวเนซุเอลายังวุ่นวายต่อเนื่อง ล่าสุดประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ต้องเลื่อนเปิดตัวสภาร่างรัฐธรรมนูญออกไปอีก 24 ชั่วโมง จากกำหนดเดิมที่จะต้องเปิดในวันนี้ ท่ามกลางข้อกล่าวหา ว่ามีการอ้างยอดผู้มาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสภาสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา เกินความเป็นจริง โดยอัยการสูงสุดได้เปิดการสอบสวนแล้วว่ามีการโกงเลือกตั้งหรือไม่

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีมาดูโร ตัดสินใจเลื่อนการเปิดตัวสภาร่างรัฐธรรมนูญไปเป็นเวลา 11.00 วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น (เวลา 22.00 น.วันศุกร์ตามเวลาไทย) โดยขณะนี้ยังไม่มีการประกาศชื่ออย่างเป็นทางการทั้ง 35 คน ทั้งนี้ ผู้นำเวเนซุเอลายังปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลโกงเลือกตั้ง โดยชี้ว่าเป็นความพยายามจากศัตรูต่างชาติ

ขณะที่บริษัทอังกฤษที่รับผิดชอบระบบการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของเวเนซุเอลาออกมาระบุว่า ยอดผู้มาใช้สิทธิจริงน้อยกว่าจำนวนที่รัฐบาลได้กล่าวอ้างถึงหนึ่งล้านคน แต่ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งของเวเนซุเอลาชี้ว่าเป็นคำกล่าวหาที่ไร้ความรับผิดชอบและอยู่บนการคาดการณ์ที่ไม่มีพื้นฐานข้อเท็จจริงแม้แต่น้อย

ทั้งนี้ รัฐบาลอ้างว่ามีผู้ออกมาลงคะแนนมากกว่า 8 ล้านคนหรือคิดเป็น 41.5% ของจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง


ด้านอัยการสูงสุด เปิดเผยว่ากำลังเปิดการสอบสวนเพราะประเทศกำลังประสบกับเหตุร้ายแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนซึ่งถือเป็นการก่ออาชญากรรม