“กัมพูชา” จับคดีหมิ่นฯบนเฟซบุ๊กรายแรก กลุ่มสิทธิหวั่นรบ.ใช้กวาดล้างฝ่ายตรงข้าม

เจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชาระบุเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมครูวัย 50 ปี ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการคอมเมนท์ในเฟซบุ๊กเอาไว้ได้แล้ว โดยนับเป็นการจับกุมในคดีแรกนับตั้งแต่มีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่ารัฐสภากัมพูชาผ่านกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กฎหมายใหม่ซึ่งห้ามกล่าวร้ายกับพระมหากษัตริย์ และสมาชิกราชวงศ์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนแสดงความห่วงกังวลว่ากฎหมายดังกล่าว ซึ่งมีการบังคับใช้ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศไทยก่อนหน้านี้นั้น อาจถูกใช้ในการกวาดล้างกลุ่มเห็นต่างกับรัฐบาล

รายงานระบุด้ยว่าเจ้านห้าที่ตำรวจในจังหวัดกัมปงธม ตอนกลางของประเทศได้จับนายเกียง นาวี ครูโรงเรียนประถมที่คอมเมนท์ผ่านเฟซบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์นโรดมสีหมุนี พระบิดาอดีตกษัตริย์นโรดม สีหนุ และสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์เกี่ยวกับบทบาทที่เกี่ยวข้องในการยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี)

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่านายเกียง อยู่ระหว่างถูกควบคุมตัวเพื่อสอบสวน เพื่อต้นรับสารภาพ โดยหากพบว่ามีความผิดจริงอาจต้องโทษจำคุก 1 ถึง 5 ปีและปรับระหว่าง 16,000-80,000 บาท

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์