ฮาวายสั่งอพยพอีก หลังเจอรอยแยกใหม่จากภูเขาไฟปะทุพ่นลาวาเดือด เสียงดังสนั่น!

REUTERS/Terray Sylvester

เมื่อ 14 พ.ค. เอพีรายงานว่า ทางการรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เตือนภัยและให้ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยจากภูเขาไฟกิลาอัวระเบิด อพยพเพิ่มเติม หลังปรากฏรอยแยกใหม่จากภูเขาไฟปะทุ พ่นลาวาเดือด เสียงดังสนั่นได้ยินไปไกลในระยะกิโลเมตรครึ่ง เป็นรอยแยกที่ 18 แล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 พ.ค.

รอยปริแยกของแผ่นดินปรากฏตลอดแนวถนนฝั่งตะวันตกของทางหลวงหลักบนเกาะใหญ่ของฮาวาย หรือบิ๊ก ไอส์แลนด์ ชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียงสองแห่งได้รับคำเตือนให้อพยพไปยังศูนย์ชุมชนที่รับทั้งคนและสัตว์เลี้ยง ขณะที่ยอดผู้อพยพสูงใกล้ 2,000 คนแล้ว

รอยปริแยก และแผ่นดินที่บิดผิดรูปทรง รวมถึงแก๊สจากภูเขาไฟกิลาอัวยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องทางฝั่งตะวันออกของภูเขาไฟ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ภูเขาไฟอาจพ่นหินขนาดใหญ่เท่าตู้เย็นออกมาจากปากปล่องในเวลาอันใกล้นี้

วันเดียวกัน ฟ็อกซ์นิวส์รายงานว่า คณะผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาของสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา แสดงความคิดเห็นเป็นกังวลว่าภูเขาไฟที่ยังมีพลังซึ่งเรียงต่อกัน 13 ลูกบนชายฝั่งตะวันตก จากรัฐวอชิงตันยาวไปถึงรัฐแคลิฟอร์เนีย อาจถูกกระตุ้นจากการระเบิดของภูเขาไฟกิลาอัวในรัฐฮาวาย

กลุ่มภูเขาไฟดังกล่าวมีการปะทุทุกๆ 100 ปี ในจำนวนนี้ 6 ลูกปะทุในช่วง 300 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการปะทุของภูเขาไฟแลซเซนครั้งล่าสุดเมื่อปี 2458

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์