‘เยรูซาเล็ม’ ตึงเครียดหนัก! กำหนดเปิดตัวสถานทูตสหรัฐฯ ทางการวันนี้

REUTERS/Ronen Zvulun

หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยอมรับให้ “นครเยรูซาเล็ม” เป็นเมืองหลวงของประเทศอิสราเอลเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่ผ่านมา ในวันนี้ (14 พ.ค.) สำนักข่าว haaretz รายงานว่า ตามกำหนดเปิดสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำนครเยรูซาเล็ม ซึ่งย้ายมาจากกรุงเทล อาวีฟเมืองเศรษฐกิจของประเทศ ในเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้อนถิ่น (หรือราว 19.40 น.ตามเวลาไทย)

ล่าสุด มีรายงานว่า รัฐบาลอิสราเอลจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพันคนในระหว่างการเปิดสถานทูต ขณะที่บริเวณตามชายแดนกาซา ระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอล มีการประท้วงคัดค้านอย่างต่อเนื่องในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นวันครบรอบ 70 ปี ของการก่อตั้งประเทศอีกด้วย

REUTERS/Mussa Qawasma

ทั้งนี้ รายงานยังระบุความคืบหน้าว่า กลุ่มประท้วงในบริเวณชนวนกาซาเริ่มรุนแรงมากขึ้น เมื่อใกล้ถึงเวลาที่กำหนดเปิดสถานทูตสหรัฐฯ โดยขณะนี้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 1 ราย และได้รับบาดเจ็บจำนวน 22 คน

REUTERS/Mussa Qawasma

อย่างไรก็ตาม ทางทำเนียบขาวยืนยันเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เข้าร่วมงานเปิดตัวสถานทูตสหรัฐฯ แห่งใหม่นี้ โดยจะส่งคณะผู้แทนคนสำคัญ ที่รวมถึงลูกสาวและลูกเขยเข้าร่วมพิธีแทน โดยหลายฝ่ายเชื่อว่าความประสงค์ครั้งนี้ของผู้นำทรัมป์ ไม่ต้องการให้สถานการณ์ในเยรูซาเล็มตึงเครียดไปมากกว่าที่เป็นอยู่นั่นเอง

REUTERS/Mohammed Salem