ยอดเสียชีวิตรวมเกิน 200 ศพแล้ว หลังพายุฝุ่น-พายุฝนถล่มอินเดียอีกระลอก

AP Photo/Manish Swarup

วันที่ 14 พ.ค. บีบีซีรายงานสถานการณ์สภาพอากาศแปรปรวนในประเทศอินเดีย หลังพายุฝนและพายุฝุ่นพัดถล่มพื้นที่ตอนเหนือ ตะวันออก และตอนใต้ของประเทศอีกระลอกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 พ.ค. มีผู้เสียชีวิตแล้ว 70 ราย บาดเจ็บกว่า 100 คน รวมยอดผู้เสียชีวิตเพราะภัยพิบัตินี้ในเดือนพฤษภาคมเกิน 200 รายแล้ว

รัฐอุตตรประเทศเป็นพื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด 40 ราย ส่วนรัฐอานธรประเทศซึ่งประสบวิกฤตฟ้าผ่ากว่า 41,000 ครั้ง ในช่วง 2 สัปดาห์มานี้ พบผู้เสียชีวิตจากพายุครั้งล่าสุดอย่างน้อย 12 ราย ขณะที่รัฐเบงกอลตะวันตก ชาวบ้านถูกฟ้าผ่าตายอีก 14 ราย ขณะที่ 2 รายเสียชีวิตในกรุงนิวเดลี

ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุหลงฤดูตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นจาก 134 รายเป็นอย่างน้อย 204 รายแล้ว ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือกับพายุฝนฟ้าคะนองของฤดูมรสุมในอีก 6 สัปดาห์ข้างหน้า

ทางการท้องถิ่นรัฐอุตตรประเทศระบุว่า พายุที่ความเร็วลม 109 ก.ม.ต่อช.ม. พัดกระหน่ำอย่างหนักจนอาคารบ้านเรือนหลายสิบหลังพังเสียหาย และเสาไฟฟ้าล้มระเนระนาดจำนวนมาก

ขณะที่กรุงนิวเดลีต้องประกาศงับการให้บริการรถไฟใต้ดินอย่างน้อย 3 สาย ได้แก่ สายสีฟ้า สายสีม่วง และสายสีชมพู ภายหลังลมกระโชกแรงพัดกระหน่ำจนต้นไม้ล้มทับสายเคเบิลของระบบจ่ายไฟฟ้าเหนือศีรษะ และส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารหลายหมื่นคน ขณะเดียวกันเครื่องบิน 70 เที่ยวต้องลงจอดที่สนามบินอื่น

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์