“ทวิตเตอร์” ปรับกลยุทธ์คุมเข้ม “ผู้ใช้งาน” ทวีตถี่-ไม่ยืนยันอีเมล เสี่ยงเจอตรวจสอบ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อต่อสู้กับทวิตที่ไม่เหมาะสม โดยจะสังเกตการณ์จากพฤติกรรม การทวีตข้อความของพวกเขาบนทวิตเตอร์

เป็นที่รู้จักกันดีว่า ทวิตเตอร์ได้หามาตรการจัดการกับกลุ่มคนที่ละเมิด หรือโจมตีผ่านการทวีตข้อความ ถึงขั้นออกกฎว่าทวิตเตอร์สามารถบล็อกผู้ใช้งาน หรือระงับข้อความได้ หากมีผู้รายงานเข้ามา อีกทั้งผู้ใช้งานยังสามารถปิดเสียงบุคคลที่ไม่พึงประสงค์ออกไปได้

แจ็ค ดอร์ซีย์ หัวหน้าผู้บริหาร กล่าวว่า ขณะนี้ ทวิตเตอร์พยายามหาบัญชีที่มีปัญหา โดยการตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใช้งาน อาทิ ความถี่ของการทวีตข้อความ บัญชีนั้นไม่ปฏิบัติตามกฎ หรือผู้ใช้งานมีการยืนยันอีเมลของตนหรือไม่

โดยมีผู้ใช้งานรายเดือนกว่า 336 ล้านครั้งบนทวิตเตอร์ ที่ควรคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนเเปลงครั้งต่อไปในหลายเดือนข้างหน้า เนื่องจากบริษัทสนับสนุนให้ทวิตเตอร์มีความเป็นพลเมืองมากขึ้น

ดอร์ซีย์ กล่าวต่อว่า ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทวิตเตอร์หาข้อเสนอจากนักวิชาการเเละคนอื่นๆ ในการช่วยด้านสุขภาพ เเละการสนทนาสาธารณะ โดยบริษัทกำลังตรวจสอบผลงานที่ได้รับกว่า 230 ฉบับ

อย่างไรก็ตาม การติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งาน ดอร์ซีย์ กล่าวว่า การระงับทวีตของผู้ใช้งานจะไม่เกิดขึ้นทั้งหมด เพราะขึ้นอยู่กับสัญญาณพฤติกรรมของผู้ใช้งานด้วย

จากการทดสอบการควบคุมการละเมิดกฎของทวิตเตอร์ พบว่า มีรายงานการละเมิดลดลงกว่าร้อยละ 4 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงการละเมิดในบทสนทนาก็ลดลงกว่า 8 เปอร์เซ็นต์

Del Harvey รองประธานของทวิตเตอร์ กล่าวว่า การละเมิดส่วนใหญ่มาจากบัญชีจำนวนน้อยที่มีผลกระทบอย่างมาก

สำหรับบริษัทสื่อสังคมออนไลน์รวมถึงทวิตเตอร์และ เฟซบุ๊ก อยู่ภายใต้เเรงกดดัน
แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวในรายงานเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า ผู้หญิงหลายคนไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระบนทวิตเตอร์

นอกจากนี้ การลดการละเมิดอาจช่วยเสริมธุรกิจของทวิตเตอร์ หากมีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากขึ้น นักการตลาด หรือนักโฆษณาอาจเข้าซื้อพื้นที่โปรโมทในทวิตเตอร์มากขึ้นอีกด้วย