ฮาวาย ประกาศยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟ “คิลาเว” ขั้นสูงสุด หลังปะทุไม่หยุด-สภาพอากาศย่ำเเย่

REUTERS/Terray Sylvester

ทางการฮาวาย ประกาศยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟ “คิลาเว” เป็นระดับสีเเดง ซึ่งถือเป็นการเตือนภัยขั้นสูงสุด หลังการปะทุไม่มีเเนวโน้มลดระดับลง ประกอบกับสถาพอากาศที่ยังคงเลวร้าย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานสังเกตการณ์ภูเขาไฟฮาวายและสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนเขตฮาวาย สหรัฐอเมริกา แถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่าได้ยกระดับการเตือนภัยสถานการณ์ของภูเขาไฟคิลาเว จาก “สีส้ม” เป็น “สีแดง” ซึ่งเป็นระดับสูงสุด

โดยก่อนหน้านี้ ได้เเจ้งเตือนประชาชนในเขต Lower Puna​ ให้เตรียมอพยพออกจากพื้นที่ เเละยืนยันว่าจะไม่มีการย้อนกลับมาช่วยเหลือประชาชนที่ดื้อดึง ไม่ยอมออกจากบริเวณที่ทางการสั่งเตือนเด็ดขาด ทั้งนี้สภาพอากาศในเขตรอบภูเขาไฟดังกล่าวเลวร้ายถึงขั้นใช้หายใจไม่ได้

ด้านสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ระบุว่าการเตือนภัยทางอากาศระดับสีแดงนั้น จะมีกลุ่มควันจากภูเขาไฟที่ส่งผลต่อเส้นทางสัญจรทางอากาศด้วย ขณะที่มีการพบรอยแยกแล้วเกือบ 20 แห่งซึ่งยังคงมีลาวาไหลทะลักออกมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับภูเขาไฟคิลาเว มีความสูงราว 1,200 เมตร เริ่มปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ทำให้เกิดรอยแยกขนาดใหญ่ขึ้น 18 จุด ปล่อยลาวาออกมาสร้างความเสียหายกับบ้านเรือนราว 40 หลังคาเรือนเเละถนนหนทางหลายเเห่ง โดยมีประชาชนอพยพออกจากพื้นที่รอบภูเขาไฟแล้วเกือบ 2,000 คน

ทั้งนี้ ภูเขาไฟคิลาเวสงบมานาน โดยการปะทุครั้งรุนแรงล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 1983 ทำให้ลาวาไหลเข้าท่วมพื้นที่ทำลายบ้านเรือนจำนวนมาก เช่นเดียวกับการปะทุเมื่อปี 1924 ที่กลุ่มควันและเถ้าถ่านลอยขึ้นสู่อากาศสูงถึง 6,100 เมตร และพ่นเศษหินกระเด็นไปไกลเกือบ 20 กิโลเมตร
เเละมีผู้เสียชีวิต 1 คน