เข้มงวด! ออสเตรเลีย ให้ตำรวจเริ่มตรวจบัตรประจำตัวแบบสุ่มตามสนามบิน หวั่นก่อการร้าย

AFP PHOTO / WILLIAM WEST

รัฐบาลออสเตรเลีย ให้อำนาจตำรวจสามารถสุ่มตรวจบัตรประจำตัวผู้คน ตามท่าอากาศยานตามกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ หลังความกังวลเรื่องก่อการร้ายที่พบเเผนก่อวินาศกรรมเครื่องบิน

เอเอฟพี รายงานว่า นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูลของออสเตรเลีย กล่าวว่า กฎหมายใหม่นี้ให้ตำรวจตามท่าอากาศยาน สามารถขอตรวจบัตรประจำตัวได้ โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลหากเห็นว่ามีอันตราย อย่างไรก็ตามแม้ไม่มีกฎหมายกำหนดให้ทุกคนต้องพกบัตรประจำตัว แต่หากไม่มีบัตรประจำตัวก็ยากจะชี้แจงอธิบายตัวตนของตัวเองได้

โดยนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุอีกว่าเหตุระเบิดฆ่าตัวตายเมื่อเร็วๆ นี้ในสุราบายา เมืองใหญ่ของอินโดนีเซียเป็นเครื่องย้ำเตือนว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเฝ้าระวังกว่าที่เคยในออสเตรเลียและที่อื่นๆ

นอกจากการให้อำนาจตำรวจสุ่มตรวจบัตรประจำตัวแล้ว ท่าอากาศยานในประเทศและท่าอากาศยานระดับภูมิภาคของออสเตรเลีย จะมีการปรับปรุงเครื่องสแกนผู้โดยสารและกระเป๋าสัมภาระที่สนามบินภายในประเทศ โดยจะได้รับการอัพเกรดให้เหมือนกับเครื่องสแกนที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายเกือบ 300 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

อีกทั้งจะมีการเพิ่มการตรวจตราสินค้าและไปรษณีย์ที่ส่งเข้าประเทศทางเครื่องบิน โดยทางตำรวจจากรัฐบาลกลางจะส่งเจ้าหน้าที่ 190 นายไปประจำการตามท่าอากาศยานหรือให้การสนับสนุนด้านเทคนิคและข่าวกรอง